svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมาร์ทฟาร์มมิ่งกัญชาแห่งแรกของสงขลา

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตข้าราชการผันตัวปลูกกัญชงกัญชาสร้างโรงเรือนแบบปิดใช้ระบบอัตโนมัติควบคุมการปลูกทั้งระบบ นำร่องเป็นแหล่งเรียนรู้และเพาะพันธุ์แห่งแรกของจังหวัดสงขลา

หลังจากรัฐบาลเปิดเสรีกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา เกษตรกรทั้งในระดับมหภาคและระดับเล็กหันมาศึกษาและปลูกกัญชงกัญชามากขึ้น เช่นเดียวกับอดีตข้าราชการเกษียณที่หันมาเป็นเกษตรกรปลูกกัญชงกัญชาแบบเต็มตัวโดยใช้พื้นที่ในอ.หาดใหญ่ กว่า 1 ไร่ ปลูกโรงเรือน 3 หลังใช้ต้นกล้ากว่า 2000 ต้น

โรงเรือนปลูกกัญชาแบบปิด

นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือปลัดแป้น อดีตปลัดจังหวัดสงขลาและนายอำเภอหาดใหญ่ นำร่องปลูกกัญชงกัญชาโดยทำโรงเรือนแบบปิด ใช้ระบบอัตโนมัติควบคุมทั้งระบบน้ำ อุณหภูมิตั้งเป้าผลิตกัญชาเพื่อส่งเป็นวัตถุดิบทั้งในทางการแพทย์และเป็นวัตถุดิบส่งในโรงงานเครื่องสำอางค์

นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือ ปลัดแป้น โรงเรือนปลูกกัญชา
 

ปลัดแป้น เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้ศึกษาจากเพื่อนที่เคยทำในพื้นที่อื่นเช่นเพชรบูรณ์ เชียงราย เขาก็แนะนำว่าให้ลองทำในบ้านเราดูและอยากสร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วยตอนนี้ก็มีคนมาขอดูงานจากสามจังหวัดชายแดนใต้ เพราะผลิตภัณฑ์กัญชงและกัญชาสามารถต่อยอดได้เป็นทั้งยาดม ยาหม่องก็สามารถทำได้ จะเห็นได้ว่าในร้านสะดวกซื้อก็มีผลิตภัณฑ์ผสมกัญชาวางขายแล้วและราคาสูงพอสมควรจึงเล็งเห็นลู่ทางในการทำการตลาดด้านนี้

ศูนย์การเรียนรู้ปลูกกัญชา

ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถทำให้ชุมชนมีรายได้และหากโรงเรือนนี้ประสบผลสำเร็จแต่ละท้องถิ่นก็จะสามารถมาดูงานและนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ไม่ผิดกฎหมาย สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้ในอนาคต" ปลัดแป้นกล่าว

นอกจากนี้นายณรงค์พร ณ พัทลุง ยังนำชมภายในโรงเรือนที่เตรียมเซ็ทระบบทั้งการควบคุมอุณหภูมิ ระบบไหลเวียนของน้ำ ซึ่งถือเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นการปลูกแบบสมาร์ทฟาร์มมิ่งที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการวิเคราะห์ และวางแผนการเพาะปลูกที่เหมาะสม มีการควบคุมสภาพแวดล้อม เช่น ความชื้น อุณหภูมิ แสงสว่าง  ให้อยู่ในระดับที่พอดีกับการปลูกกัญชงและกัญชา

ต้นกัญชงกัญชา

ฟาร์มเล็กๆ แห่งนี้ถือเป็นพื้นที่แรกในจังหวัดสงขลาที่นำร่องปลูกกัญชงกัญชาแบบโรงเรือนระบบปิดทั้งใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการควบคุมการปลูกให้ได้คุณภาพตามตลาดและโรงงานผลิตอาหารและยาต้องการ โดยตั้งเป้า 1 โรงเรือนต้องได้กัญชา 50 กิโลกรัมต่อการปลูก 1 ครั้ง นับเป็นรายได้ที่อนาคตสดใสไม่น้อยเลยทีเดียว.

ต้นกล้ากัญชง

ภาพ / ข่าว : วิกันดา  ขันธ์แก้ว สำนักข่าวเนชั่น


 


 

logoline