svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ลงนามประกาศกระทรวง สธ. ห้ามใช้กัญชาในพื้นที่สาธารณะ

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ห้ามใช้กัญชาในพื้นที่สาธารณะ ห้ามขายให้คนอายุต่ำกว่า 20 ปี และหญิงท้อง-ให้นมบุตร

วันนี้ (16 มิ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ 2565 ซึ่งจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยมีสาระสำคัญ คือ กัญชา เป็นสมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัย มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 44 มาตรา 43(3) และ (5) แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

โดยคำแนะนำของคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
 

ข้อ 1 ให้กัญชาหรือสารสกัดจากกัญชาซึ่งเป็นพืชในตระกูล แคนนาบิส(Cannabis) เป็นสมุนไพรควบคุม

 

ข้อ 2 ให้ผู้ที่อายุ 20 ปีขึ้นไปสามารถครอบครองใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายสมุนไพรควบคุมตามข้อ 1 ได้ ยกเว้นการใช้ประโยชน์ดังต่อไปนี้ (1)การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะ (2)การใช้ประโยชน์ในหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร (3)การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

 

ข้อ 3 อนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน และหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย สามารถใช้ประโยชน์จากสมุนไพรควบคุมตามข้อที่ 1 ให้กับผู้ป่วยของตน

 

ข้อ 4 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดไปจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
 

 

 

ประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมการใช้กัญชา

นายอนุทิน กล่าวว่า สธ. ได้ตระหนักถึงความกังวลของสังคมถึงกัญชา ที่มีทั้งประโยชน์และข้อควรระวัง โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน ซึ่งจะต้องสร้างความเข้าใจและความรู้ในการใช้อย่างเหมาะสมให้กับประชาชน โดยการใช้พืชกัญชาเพื่อสุขภาพ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว พบว่า ประชาชนมีการตื่นตัว มีประชาชนเข้าดูแอปพลิเคชั่นปลูกกัญกว่า 32 ล้านคน มีการยื่นขอจดแจ้ง 8 แสนห้าหมื่นราย อนุมัติ แล้ว 8 แสน 1หมื่นราย 

 

ขณะที่ความเป็นห่วงต่อการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม  ยืนยันนโยบายกัญชามีเจตนารมย์ก่อให้เกิดทางสุขภาพ ทางการแพทย์ การรักษา ผู้เจ็บป่วยและ พัฒนาให้เป็นสินค้าสุขภาพ ในเชิงอุตสาหกรรม ไม่มีแนวทางในการส่งเสริมในทางที่ผิดใช้เพื่อสันทนาการ ซึ่งไม่ต่างจากของมึนเมาอื่น ๆ  ขอให้สร้างความเข้าใจว่า การสูบกัญชาเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ก่อให้เกิดความรำคาญ รบกวนผู้อื่น และมีโทษ

 

ในขณะที่ร่าง พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาฯ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการพิจารณาว่ากฎหมายที่มีอยู่ เพื่อออกมาควบคุมการใช้อย่างเหมาะสม  เช่น พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการใช้กฎหมาย เพื่อคุ้มครองประชาชนด้านสุขลักษณะ และการอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่หรือกิจการร้านค้าใด ๆ ที่ระบุไว้ตามกฎหมายนี้ 

 

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 โดยได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ วันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา และปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานคณะกรรมการสาธารณสุข ได้ออกคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากการกระท ให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นคำแนะนำสำหรับเจ้าพนักงานท้องถิ่นในการใช้อำนาจ ตามกฎหมายสาธารณสุข และกรมอนามัย

 

โดยอธิบดีกรมอนามัย ได้ออกประกาศกรมอนามัย เรื่อง การนำใบกัญชามาใช้ ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหาร ในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ. 2565 ซึ่งมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้น จะเป็นเครื่องมือให้กับเจ้าพนักงานตามกฎหมายสาธารณสุข ทั้งคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด คณะกรรมการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้ในการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดจากการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสมต่อไป 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

logoline