svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการดาว ไม่สน อัจฉริยะ ร้องเรียน ลั่นให้ข้อมูลคดีแตงโมตามระเบียบราชการ

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัยการดาว" ไม่สนถูก "อัจฉริยะ" ร้องเรียน มั่นใจให้ข้อมูลคดี "แตงโม นิดา" ระเบียบราชการ ไม่โกรธถูกวิจารณ์เพราะประชาชนมีสิทธิ์แสดงความเห็น

วันนี้ (16 มิ.ย.) ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี น.ส.สุภาภรณ์ นิปวนิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี กล่าวถึงกรณีที่ถูกนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม วิจารณ์กรณีที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในทำนองว่า มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาคดี "แตงโม นิดา" ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายว่า อัยการไม่ควรออกมาพูดชี้นำสังคม

 

โดย น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนพูดเพื่อให้ความรู้กับประชาชนในข้อกฎหมายเท่านั้น ไม่ได้เป็นการปิดบัง จึงไม่ได้ซีเรียสอะไร และการที่นายอัจฉริยะจะวิจารณาก็ถือสิทธิ์จะออกความคิดเห็น ส่วนเรื่องคดีตนทำตามกรอบของกฎหมาย การออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทุกครั้ง ได้ขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชาถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง ทุกคนมีสิทธิ์ร้องเรียน เราเป็นราชการต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ถ้าผู้บังคับบัญชาสั่งตนให้งดสัมภาษณ์ก็พร้อมปฎิบัติตาม      

 

 

 น.ส.สุภาภรณ์ นิปวนิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี

เมื่อถามว่า กังวลในเรื่องนี้หรือไม่ น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ไม่กังวล ตนทำงานตามสายงานบังคับบัญชา ส่วนตัวก่อนจะให้ข่าวหรือให้ความรู้ทางกฎหมาย จะเช็คข้อมูลอย่างละเอียด เพราะเป็นพนักงานอัยการจะทำผิดพลาดไม่ได้ และถ้าไม่ให้ข่าวประชาชนก็อาจจะยังสงสัยหรือสับสน ในเวลางานราชการตนก็ปฏิบัติตามคำสั่ง แต่ถ้าวันไหนเป็นวันหยุดตนก็สามารถให้คำอธิบายได้ เพราะไม่ได้อยู่ในเวลางานเป็นแค่บุคคลธรรมดา 

 

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม


 

น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้โซเชียลมีผลต่อข้าราชการหลายคน ถ้ามีคำถามมาตนก็พร้อมอธิบายกับทุกคน ข้อมูลที่อัยการให้ไปไม่มีการกระทบหรือทะเลาะกับประชาชน ประกอบกับทางผู้บังคับบัญชาก็กำหนดมาว่า ถ้ามีสื่อเข้ามาถามเรื่องกฏหมาย ก็สามารถให้คำแนะนำหรือข้อมูลได้ เพราะได้รับคำอนุญาตตามระเบียบอย่างถูกต้อง ถ้ามีสื่อมวลชนเข้ามาถามความรู้ ตนก็จะตอบไป

 

"เรื่องแบบนี้ไม่มีใครผิด แม้ประชาชนบางกลุ่มจะไม่สนใจแล้วก็ตาม ต้องยอมรับว่าโลกโซเชียลทุกวันนี้เร็วมากกับการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ที่ผ่านมาทำให้หน่วยงานราชการหลายหน่วยงานเกิดความหวาดกลัว" 

 

 

ดาราสาว "แตงโม นิดา" ผู้ล่วงลับ

logoline