svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาวเคลียร์กับระเบิดได้แค่ 1% จากกว่า 80 ล้านลูก

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเวลา 26 ปีแล้ว ที่ประเทศลาวได้เริ่มโครงการเคลียร์กับระเบิด ซึ่งจนถึงวันนี้มีรายงานว่าสามารถเก็บกู้และทำลายไปได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ของกับระเบิดมากกว่า 80 ล้านลูก

ยังมีชาวลาวที่ตกเป็นเหยื่อของกับระเบิดที่ส่งผลให้เสียชีวิตหรือไม่ก็พิการ โดยเฉพาะชาวลาวที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงขวางของลาว ซึ่งอยู่ติดชายแดนประเทศเวียดนาม

 

ข้อมูลจากหน่วยเก็บกู้และทำลายกับระเบิดของลาวหรือ UXO ระบุว่า ระหว่างปี 1964 ถึงปี 1973 เครื่องบินของสหรัฐได้ทิ้งระเบิดลูกปราย หรือ cluster munition ซึ่งภายในหัวระเบิดจะบรรจุไว้ด้วยระเบิดขนาดเล็กจำนวนมาก โดยประเมินว่าทิ้งใส่ลาวไม่น้อยกว่า 270 ล้านลูก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในผลงานของซีไอเอ ที่ปฏิบัติการลับโดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายเส้นทางลำเลียงสะเบียงของเวียดนามเหนือ ไปตามเส้นทางโฮจิมินห์ระหว่างสงครามสหรัฐ-เวียดนาม

 

ภาพ : wikipedia

ปฏิบัติการดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 5 หมื่นคน และทำให้ลาวกลายเป็นประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดมากที่สุดในโลก แต่ประเมินว่า 1 ใน 3 ของลูกระเบิด ไม่ระเบิดขณะทิ้งลงมา และถูกทิ้งไว้จนชาวลาวมาเหยียบเข้าและทำให้เสียชีวิต บาดเจ็บ หรือไม่ก็พิการ รวมแล้วกว่า 2 หมื่นคน  และทำให้ลาวยังเป็นประเทศที่มีระเบิดแต่ยังไม่ระเบิดมากที่สุดในโลกด้วย

 

ลาวเคลียร์กับระเบิดได้แค่ 1% จากกว่า 80 ล้านลูก

เฉพาะในจังหวัดเชียงขวางซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดมากที่่สุด จากสถิติพบว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากกับระเบิดรวม 3,545 คน เป็นเด็ก 1,040 คน รัฐบาลลาวได้เริ่มเก็บกู้และทำลายกับระเบิดมาตั้งแต่ปี 1996 แต่จนถึงวันนี้ซึ่งผ่านมา 26 ปีแล้ว สามารถทำลายได้เพียง 1% จากกับระเบิดตกค้างมากกว่า 80 ล้านลูก คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปีหรืออาจจะหลายศตวรรษกว่าจะเก็บกู้ได้หมด และทำให้ชาวลาวหลุดพ้นจากความหวาดกลัวกับระเบิด

 

ลาวเคลียร์กับระเบิดได้แค่ 1% จากกว่า 80 ล้านลูก

logoline