svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์ตรึงราคา 51 'สินค้า-บริการ' 1 ปี

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกร. มีมติตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการออกไปอีกหนึ่งปีลดผลกระทบประชาชน ขณะที่ รัฐมนตรีพาณิชย์ ยืนยันปลากระป๋องน้ำมันพืชไม่ขาดตลาด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) วันนี้ มีมติต่ออายุ มาตรการตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการ บริการ 5รายการ ที่จะหมดอายุ ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ไปอีก1 ปี ซึ่งเป็นกลไกปกติที่จะต้องมีการพิจารณาเมื่อครบกำหนด โดยยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมราคาสินค้า และตรึงราคาไว้ให้ได้นานที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

กระทรวงพาณิชย์ตรึงราคา 51 'สินค้า-บริการ' 1 ปี

นายจุรินทร์ ยังยอมรับว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการสินค้าหลายรายการยื่นเรื่องเพื่อขอปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการและการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้และผู้บริโภคก็อยู่ได้เช่นกัน โดยได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด คอยตรวจสอบราคาสินค้าตามร้านค้าต่างๆเพื่อใหม่ผู้ประกอบการช่วยโอกาสปรับขึ้นราคาได้

 

เช่นเดียวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นราคา นายจุรินทร์ ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในสินค้าควบคุม

นายจุรินทร์ ยืนยันว่าน้ำมันพืช ปลากระป๋อง ยังไม่ขาดตลาด ซึ่งตอนนี้สินค้ายังมีเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค แต่ในส่วนของน้ำมันปาล์ม และ น้ำมันพืช ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดจำนวน 5 ฝ่าย มีอำนาจในการติดตามกำกับดูแล เพื่อกำหนด สต๊อกเพื่อการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอและสมดุลกับความต้องการของประชาชน

logoline