svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน เคลียร์ ชัชชาติ เคสเสียชีวิตไม่ใช่จากกัญชา ย้ำ สธ. คุมเข้มการใช้กัญชา

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" เผยคุย "ชัชชาติ" กรณีเสียชีวิตจากกัญชาแล้ว ชี้ ผู้ว่าฯกทม. มีสปิริต แจงประเด็นเสียชีวิตมาจากหัวใจวาย ไม่ใช่เหตุจากกัญชา ยืนยัน สธ. มีระบบติดตามผลการใช้กัญชา หากเกิดจากทางการแพทย์และสุขภาพต้องหาสาเหตุที่แน่ชัด

15 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการปาฐกถา “ปลดล็อกกัญชาเสรี สร้างเศรษฐกิจ สร้างสุขภาพ” ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ว่า กรณีที่มีการรายงานข่าวเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่ามีผู้ใช้กัญชาเกินขนาดจนเสียชีวิตในกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั้น เรื่องนี้ตนได้หารือกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า มีการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้เสียชีวิตจากกัญชา แต่เสียชีวิตเพราะหัวใจวาย ซึ่ง 2 สาเหตุนี้แตกต่างกันมาก 

 

“ เมื่อคืนนี้มีผู้ประสานให้ได้ต่อสายคุยกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ทำความเข้าใจกันแล้ว วันนี้ท่านผู้ว่าฯ กทม. มีสปิริตดี มีข่าวบอกว่า ไม่ได้เสียชีวิตจากการเสพกัญชา โดยผมกับท่านชัชชาติ รุ่นเดียวกัน ส่วนที่ว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือไม่ ก็อยู่ที่ขั้นตอนการแพทย์ ” นายอนุทิน กล่าว

 

อนุทิน เคลียร์ ชัชชาติ เคสเสียชีวิตไม่ใช่จากกัญชา ย้ำ สธ. คุมเข้มการใช้กัญชา

อย่างไรก็ตาม หากมีรายงานผู้เสียชีวิตลักษณะนี้ต้องมีการชันสูตรหรือตรวจสอบอย่างละเอียดหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีกรณีการเสียชีวิตจากการเสพกัญชาโดยตรงแบบนี้ ตรงนี้เราก็ต้องไปดูสาเหตุของการเสียชีวิต เหมือนอย่างคนที่เสียชีวิตจากโควิด19 ต้องไปดูว่ามีโรคแทรกซ้อนที่ไปเร่งให้เกิดอาการมากขึ้นหรือไม่

 

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีจะกำชับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อติดตามผลกระทบหลังจากการใช้กัญชาหรือไม่ ว่า เราตั้งคณะกรรมการติดตามผลกระทบจากการใช้กัญชาแล้ว ซึ่งตนเป็นประธานฯ อยู่ 

 

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติคือ การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ หากใครไปใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ และหากเกิดเหตุที่ไม่ควรเกิดก็ต้องไปดูอย่างใกล้ชิด แต่หากสาเหตุอื่นๆ ก็คล้ายดื่มสุราแล้วไปเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งก็ไม่แตกต่างกัน จะมีข้อกฎหมายออกมาควบคุม

 

อนุทิน เคลียร์ ชัชชาติ เคสเสียชีวิตไม่ใช่จากกัญชา ย้ำ สธ. คุมเข้มการใช้กัญชา

 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า วันนี้กฎหมายยังไม่ทันออกกมาบอกว่ามีปัญหาแล้ว ทั้งที่ยังอยู่ในการแปรญัตติ ของกรรรมาธิการ ซึ่งมีนายศุภชัย ใจสมุทร เป็นประธานกรรมาธิการ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ผลักดันร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ...มาด้วยกัน ดังนั้นท่านต้องฟังทุกเสียงทุกข้อเสนอ 

 

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนตนฟังทุกฝ่าย ไม่ได้ผลักดันอย่างเดียวแบบไม่ลืมหูลืมตา เราพยายามดูว่ามีช่องโหว่ตรงไหน ก็อุดช่องโหว่รอยรั่ว ที่ออกมาพูดว่านโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ก็อธิบายด้วยตัวคำจำกัดความอยู่แล้ว ว่าไม่มีเสรีกัญชาเพื่อสันทนาการการสูบและเสพ นอกจากสุขภาพ การแพทย์ เศรษฐกิจ คือผิด ทำไม่ได้ ไม่ใช่เจตนารมณ์  

 

“ ผมรับข้อมูลที่ทุกฝ่ายเสนอแนะแนวทางหรือข้อกังวล ส่งให้ กมธ.ทั้งหมด แม้นายศุภชัย ใจสมุทร จากภูมิใจไทยที่ร่วมยกร่างกฎหมายจะเป็นประธาน กมธ. แต่ก็ต้องฟังทุกเหตุผล ไม่สามารถใช้ความเป็นคนเสนอกฎหมายและต้องบอกว่าให้เป็นไปตามที่เราต้องการ เรารับฟังทุกภาคส่วนเพื่อให้กฎหมายมีประสิทธิภาพ ลดความกังวลประชาชนมากที่สุด เรายืดหยุ่นพร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการละเมิด เชื่อว่าจะรักษาสมดุลระหว่างโอกาสของประชาชนและรักษาสิทธิ เสรีภาพ และความปลอดภัยของประชาชนมากที่สุดตามเจตนารมณ์ ” นายอนุทินกล่าว

 

อนุทิน เคลียร์ ชัชชาติ เคสเสียชีวิตไม่ใช่จากกัญชา ย้ำ สธ. คุมเข้มการใช้กัญชา

อนุทิน เคลียร์ ชัชชาติ เคสเสียชีวิตไม่ใช่จากกัญชา ย้ำ สธ. คุมเข้มการใช้กัญชา อนุทิน เคลียร์ ชัชชาติ เคสเสียชีวิตไม่ใช่จากกัญชา ย้ำ สธ. คุมเข้มการใช้กัญชา

ขอบคุณข้อมูล : เจาะลึกระบบสุขภาพ
 

logoline