svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"มั่นใจหากได้นายกฯนอกบัญชีบ้านเมืองดีกว่าเดิม

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปฝ่ายค้าน"เผยยื่นซักฟอกบ่ายนี้ ยัน 10 รัฐมนตรีตามเดิม มองยุบสภายังไม่เกิดช่วงอภิปราย ลั่นใครจะลาออกช่วงนี้ทำได้ ปัดตอบ "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" เหมาะสมหรือไม่หากถูกเสนอชื่อนายกฯนอกบัญชี

15 มิถุนายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ขณะนี้ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ของพรรคร่วมฝ่ายค้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมยื่นต่อสภาในเวลา 13.00 น. โดยยังยืนยันอภิปราย 10 รัฐมนตรีตามเดิม และมองว่าหลังการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ การเมืองจะถูกคิดอีกแบบ ข่าวที่บอกว่ารัฐบาลจะยุบสภา จะยังไม่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการอภิปราย ส่วนใครจะลาออกช่วงนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และสามารถทำได้ 

 

"สุทิน"มั่นใจหากได้นายกฯนอกบัญชีบ้านเมืองดีกว่าเดิม

 

ส่วนหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง หรือนายกรัฐมนตรีถูกไม่ไว้วางใจ จนต้องออกจากตำแหน่ง ฝ่ายค้านจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะบัญชีของฝ่ายค้านเหลือชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ เพียงคนเดียว นายสุทิน กล่าวว่า มีกระบวนการที่สามารถทำได้ คือ การเลือกจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเคยเสนอไปก่อนหน้านี้ หรือจะเป็นนอกบัญชีก็ได้ ซึ่งมีช่องทางอยู่ และคิดว่าจะได้นายกรัฐมนตรีดีกว่าเดิม 

 

"สุทิน"มั่นใจหากได้นายกฯนอกบัญชีบ้านเมืองดีกว่าเดิม

สำหรับรายชื่อนอกบัญชีจะเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือไม่ นายสุทิน ยังย้ำว่า ต้องทำไปตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญก่อน และในบัญชียังมีคนมีความสามารถอีกมาก ที่สามารถทำได้ 

 

logoline