svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักธุรกิจชาวไซบีเรียรีแบรนด์ "แม็คโดนัลด์" ในรัสเซีย

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากแมคโดนัลด์ฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ระดับโลก ประกาศขายธุรกิจร้านอาหารในรัสเซียให้ผู้บริหารท้องถิ่น โดยจะรีแบรนด์ร้านทั้งหมดภายใต้ชื่อใหม่ เมื่อวานนี้ก็มีการเปิดตัวร้านใหม่ภายใต้การบริหารของนักธุรกิจชาวไซบีเรีย

การเปิดตัวร้านใหม่ได้รับความสนใจจากชาวรัสเซียไม่น้อย โดยอเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ นักธุรกิจชาวไซบีเรีย ซึ่งเป็นเจ้าของเชนฟาสต์ฟู้ดอย่างวีคูสโน่ แอนด์ ทอคก้า (Vkusno & tochka)กล่าวว่าเขาต้องการเปิดบางอย่างที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ Big Mac ซึ่งเป็นเรือธงของแม็คโดนัลด์ แต่ก็มีข้อจำกัดตรงที่ไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้สีหรือใช้ golden arch หรือตัว M สีทอง หรือใช้คำพูดหรือสัญลักษณ์ใด ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับแม็คโดนัลด์ได้ ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของฟาสต์ฟู้ดในรัสเซียพร้อมกับชื่อใหม่ที่แปลว่า"อร่อยและจบ" (Tasty and that's it) และถือเอาวันชาติของรัสเซียเปิดตัวร้านใหม่ ปิดฉากธุรกิจฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกันที่เข้าสู่ตลาดรัสเซียมานานกว่า 30 ปี

 

อเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ นักธุรกิจชาวไซบีเรีย

โกเวอร์กล่าวว่าตลอดปีนี้จะใช้เงินลงทุนประมาณ 7 พันล้านรูเบิล หรือกว่า 4,260 ล้านบาท ในการขยายสาขาและจ้างพนักงานกว่า 5 หมื่นคน  ส่วนพนักงานเก่าของแม็คโดนัลด์จะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ แต่ที่ถามกันมากก็คือจะเกิดอะไรขึ้นหากแม็คโดนัลด์เปลี่ยนใจกลับมาอีกใน 10-15 ปีข้างหน้า เขาจะต้องขายคืนให้แม็คโดนัลด์ไหม ซึ่งขอยืนยันว่าเขามีประสบการณ์ในการสร้างแฟรนไชน์ทั่วรัสเซีย และมีแผนจะขยายสาขาให้ได้ 1,000 สาขา

 

นักธุรกิจชาวไซบีเรียรีแบรนด์ "แม็คโดนัลด์" ในรัสเซีย

อย่างไรก็ตามในงานเปิดตัว ได้มีชายคนหนึ่งยืนถือป้ายด้วยข้อความว่าขอ  Big Mac กลับคืนมา ก่อนที่จะถูกทีมงานของโกเวอร์พาตัวออกไป

 

นักธุรกิจชาวไซบีเรียรีแบรนด์ "แม็คโดนัลด์" ในรัสเซีย

logoline