svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเคืองทั้งประเทศ เหตุรุมทำร้ายผู้หญิงที่ถังชาน

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุการณ์ที่เหมือนน้ำผึ้งหยดเดียวในร้านปิ้งย่างที่จีน กลุ่มชายฉกรรจ์อันธพาล 7 คน รุมทำร้ายผู้หญิง ที่ไม่เล่นด้วยอย่างอุกอาจ ต่อหน้าคนอื่นในร้าน และแม้พวกเขาจะถูกจับ แต่โลกออนไลน์ยังคงเดือด และจุดประเด็นสิทธิสตรีที่ไม่มีอยู่จริงขึ้นมาอีกครั้ง

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่างเว่ยป๋อ ได้ชุดชนวนความโกรธแค้นทั่วประเทศ เพราะแสดงให้เห็นผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงได้ง่าย ๆ เพียงแค่ไปนั่งกินปิ้งย่างกับเพื่อนที่เมืองถังชาน มณฑลเหอเป่ย 

 

จีนเคืองทั้งประเทศ เหตุรุมทำร้ายผู้หญิงที่ถังชาน

 

เหตุการณี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.40 น. ของวันศุกร์ เมื่อชายคนหนึ่งเดินเข้าไปหาผู้หญิงที่สวมเสื้อสีขาวที่กำลังนั่งอยู่กับเพื่อน และถือวิสาสะถูกเนื้อต้องตัว และแม้ฝ่ายหญิงจะพยายามขัดขืน แต่ฝ่ายชายไม่ยอมรามือและยังตบหน้าฝ่ายหญิง ซึ่งเธอได้ตอบโต้ด้วยการใช้ขวดเบียร์ฟาด ระหว่างนั้นเพื่อนของเธอได้ลุกไปช่วยด้วยการเอาขวดเบียร์ฟาดฝ่ายชาย ทำให้ถูกลากไปรุมทำร้าย แม้เพื่อนอีกคนที่ไปช่วยบังก็ยังโดนเก้าอี้ทุ่มใส่และถูกถีบ ส่วนผู้หญิงเสื้อขาวถูกจิกผมลากไปรุมกระทืบนอกร้าน พอผู้หญิงอีกคนเข้าไปห้ามก็ถูกต่อยล้มทั้งยืน หนึ่งในผู้ก่อเหตุยังชี้หน้าห้ามไม่ให้คนอื่นช่วยอีกด้วย

 

จีนเคืองทั้งประเทศ เหตุรุมทำร้ายผู้หญิงที่ถังชาน

ตำรวจถังชานแถลงว่าได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน เป็นชาย 7 คน และผู้หญิงที่ไปด้วยอีก 2 คน ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นผู้หญิง 4 คน สองคนแรกถูกส่งไปโรงพยาบาลและอาการทรงตัว คือ ผู้หญิงเสื้อขาวกับเพื่อนที่ถูกรุมทำร้ายในร้าน ส่วนอีก 2 คน คือเพื่อนของผู้หญิงเสื้อขาวและผู้หญิงที่ถูกต่อยหลังเข้าไปห้ามได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ดูเหมือนจะไม่สามารถบรรเทาความเดือดดาลในโลกออนไลน์ได้ ข้อความติดแฮชแท็ก #ถังชาน ที่พร่างพรูยาวถึง 4 หน้าในเว่ยป๋อ โจมตีโดยตรงต่อรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์ เช่น รัฐบาลหาตัวคน 4 พันคน ที่ติดต่อใกล้ชิดกับคนที่ติดโควิด-19 ได้ภายในวันเดียว ทำไมถึงจับผู้ชาย 7 คน ที่รุมทำร้ายผู้หญิงไม่ได้ ซึ่งเป็นเพราะว่าหลังเกิดเหตุเกือบ 24 ชั่วโมง ตำรวจเพิ่งจับคนร้ายได้ 2 คน แต่นักสืบโซเชียลรู้หมดว่าชายกลุ่มนี้เป็นใคร บ้านอยู่ที่ไหน และรู้กระทั่งเบอร์โทรศัพท์ 

 

จีนเคืองทั้งประเทศ เหตุรุมทำร้ายผู้หญิงที่ถังชาน

โลกออนไลน์ยังตำหนิคนที่นั่งในร้าน โดยเฉพาะผู้ชายหลายคนที่ลุกหนีเอาตัวรอด หรือไม่ก็นั่งมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่รู้สึกรู้สา ในร้านมีทั้งพวกขี้ขลาดที่ทุบตีผู้หญิงและพวกตาขาวที่ไม่ช่วยพวกเธอ เรื่องนี้สะท้อนถึงการจุดไม่ติดของกระแส #metoo เพราะถูกปิดกั้น และไม่มีการเฉลิมฉลองวันสตรีสากลในจีน มีแต่วันเด็กผู้หญิงหรือ Girls'Day ที่แสดงถึงความเหลื่อมล้ำหรือ "กด" ผู้หญิงไม่ให้มีวันเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยตัวเอง เมื่่อมีเหตุการณ์ที่ถังชานทำให้ผู้หญิงหลายคนได้แต่ตั้งตารอว่า นี่จะเป็นเคสตัวอย่างที่ทำให้ชีวิตของพวกเธอปลอดภัยขึ้นหรือไม่ 

 

จีนเคืองทั้งประเทศ เหตุรุมทำร้ายผู้หญิงที่ถังชาน

logoline