svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอหนู ย้ำ เจตนารมณ์ ปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์และสร้างรายได้

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอหนู ย้ำ เจตนารมณ์ ปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์ ไม่เน้นสันทนาการ ยัน ไม่ได้รีบ ระบุช้าไปด้วยซ้ำ ในการเปิดเสรี โว อย.อนุมัติแล้วกว่า 7 แสนราย

13 มิถุนายน 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันเจตนารมณ์ ปลดล็อกกัญชา เพื่อทางการแพทย์และสร้างรายได้  ไม่ได้เน้นในเจตนารมย์อื่นๆ อย่างสันทนาการหรือการสูบต่างๆ

 

หลังปลดล็อกกัญชา จะเห็นว่าประชาชนให้ความสนใจในการเข้ามาจดแจ้ง การปลูกกัญชา ผ่านช่องทางออนไลน์ โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)อนุมัติแล้ว มากกว่า 7 แสนราย

 

ส่วนข้อกังวลว่า ประชาชนจะนำกัญชาไปใช้อย่างไม่เหมาะสมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า  ยังไม่ได้รับรายงานถึงกรณีดังกล่าว แต่กระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์

 

หมอหนู ย้ำ เจตนารมณ์ ปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์และสร้างรายได้

อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุข  จะเน้นทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ว่า กัญชาเสรี ใช้ทางการแพทย์ เท่านั้น  หากใช้นอกกรอบ ก็ไม่ควร สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

 

ระหว่าง รอ พ.ร.บ. กัญชา กัญชง  ออกมาบังคับใช้  ก็จะมีประกาศ ของกระทรวงสาธารณสุข  ออกมาใช้ก่อน เป็นคำแนะนำการใช้อย่างเหมาะสม

 

โดยมั่นใจว่า พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่จะมาออกมาบังคับใช้ จะมีความครบถ้วน เนื่องจาก มีคณะกรรมาธิการ ที่ประกอบด้วย  ผู้ทรงคุณวุฒิ  ตัวแทนจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน พิจารณาร่วมกัน ถึงข้อกังวลต่างๆของสถาบันการแพทย์ และคำแนะนำในการจัดตั้งกองทุนเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่ในส่วนนี้ยังไม่มีความชัดเจน

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่า การปลดล็อกกัญชา เร็วไป  เนื่องจาก พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่จะออกมาควบคุมการใช้ยังไม่เสร็จ  นายอนุทิน ชี้แจงว่า  ปลดล็อกกัญชา ช้าไปด้วยซ้ำ ยืนยันไม่ได้รีบเพื่อใช้หาเสียงของพรรค  ซึ่งนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย ใช้หาเสียงมาตั้งแต่ ปี 2562 แล้ว

 

ส่วนการควบคุมผลิตภัณฑ์กัญชาต่างๆ ให้มีปริมาณที่เหมาะสม  นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ อย.ในการดูแล

 

หมอหนู ย้ำ เจตนารมณ์ ปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์และสร้างรายได้

logoline