svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ท่านใหม่ แจ้งข่าวการสูญเสีย"ท่านหญิง มาลินีมงคล" พี่สาวคนโตของครอบครัว

11 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม.จ. จุลเจิม ยุคล โพสต์แจ้งข่าวเศร้า ผ่านเฟซบุ๊กว่า "ท่านหญิง มาลินีมงคล (ยุคล) อมาตยกุล" พี่สาวคนโตของครอบครัว จากไปด้วยอาการสงบ

11 มิถุนายน 2565 ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์ข้อความแจ้งข่าวเศร้าผ่านเฟซบุ๊ก "จุลเจิม ยุคล" ในการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก มีเนื้อหาดังนี้ 


ท่านหญิง มาลินีมงคล (ยุคล) อมาตยกุล พี่สาวคนโตของครอบครัวผม ได้จากผมไปด้วยอาการสงบ ที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ในเช้าตรู่วันนี้ 


กำหนดการต่างๆ รวมถึงการสรงน้ำพระศพ และวัด จะแจ้งให้ท่านที่เคารพและรักพี่สาวของผมให้ทราบอีกที

ม.จ. จุลเจิม ยุคล
 

ท่านใหม่ แจ้งข่าวการสูญเสีย"ท่านหญิง มาลินีมงคล" พี่สาวคนโตของครอบครัว

หม่อมเจ้ามาลินีมงคล ยุคล มีพระนามลำลองว่า ท่านหญิงหยอย เป็นพระธิดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ประสูติแต่หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา ประสูติเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2483 ณ วังลดาวัลย์ (ปัจจุบันเป็นที่ทำการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์) มีอนุชาและขนิษฐาสี่องค์ ดังนี้

  • ปัทมนรังษี เสนาณรงค์ (เดิม : หม่อมเจ้าปัทมนรังษี ยุคล)
  • หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
  • หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล
  • หม่อมเจ้านภดลเฉลิมศรี ยุคล

 

หม่อมเจ้ามาลินีมงคล ทรงศึกษาขั้นต้นที่โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และต่อชั้นมัธยมที่เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เมื่อสำเร็จการศึกษาได้ทรงศึกษาต่อที่สวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับหม่อมเจ้าจันทรจรัสศรี ยุคล, หม่อมเจ้าภุมรีภิรมย์ ยุคล และหม่อมเจ้าปัทมนรังษี ยุคล เชษฐภคินีและขนิษฐา โดยต้องเสด็จไปเรียนภาษาฝรั่งเศสที่เพรอัลพินาก่อนหนึ่งปี

 

หลังจากนั้นจึงทรงศึกษาในสาขาที่แต่ละองค์สนทัย โดยหม่อมเจ้ามาลินีมงคล ทรงศึกษาวิชาอนุบาล ทั้งสี่องค์เป็นนักเรียนในพระอุปการะของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ประทับอยู่ ณ เมืองโลซาน การที่ทรงศึกษาอยู่ที่โลซาน ก็ทำให้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ บ่อย ๆ

 

ท่านใหม่ แจ้งข่าวการสูญเสีย"ท่านหญิง มาลินีมงคล" พี่สาวคนโตของครอบครัว

หม่อมเจ้ามาลินีมงคล ทรงกราบบังคมทูลลาออกจากฐานันดรศักดิ์ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2512 เพื่อสมรสกับรองศาสตราจารย์ นายแพทย์อรุณ อมาตยกุล สูตินรีแพทย์และอาจารย์แพทย์ในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นแพทย์ประจำครอบครัว ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน 27 ปี สามีก็ถึงแก่กรรม

 

ท่านใหม่ แจ้งข่าวการสูญเสีย"ท่านหญิง มาลินีมงคล" พี่สาวคนโตของครอบครัว

 

ท่านหญิง มาลินีมงคล กลับมาเป็นอาจารย์ใหญ่ที่โรงเรียนอนุบาลยุคลธร โดย ปัทมนรังษี เสนาณรงค์ เป็นผู้จัดการ โรงเรียนนี้ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2505 โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา เมื่อแรกตั้งอยู่บริเวณวังของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมเขตรมงคล ย่านสุขุมวิท ภายหลังย้ายมาที่ถนนกรุงเทพกรีฑา โดยย้ายตามกันมาทั้งวัง เมื่อปี พ.ศ. 2534

 

ท่านหญิง มาลินีมงคล วางมือจากงานโรงเรียน โดยมีภาคิไนย คือปัทมวดี เสนาณรงค์ (ธิดาของปัทมนรังษี เสนาณรงค์) เป็นผู้สืบทอดกิจการ

 

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง (สาขามีนบุรี) มีคําสั่งให้ "มาลินีมงคล อมาตยกุล" เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของหม่อมเจ้านภดลเฉลิมศรี ยุคล กระทั่งจวบจนวาระสุดท้ายของขีวิต

 

ท่านใหม่ แจ้งข่าวการสูญเสีย"ท่านหญิง มาลินีมงคล" พี่สาวคนโตของครอบครัว

 

ขอบคุณข้อมูล : วิกิพีเดีย
 

logoline