svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"ชงเพิ่มหน้าที่ตำรวจ"ดูแลชาวบ้าน"เลิกรับใช้อำนาจนิยม

10 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทวี สอดส่อง” ชี้ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มาตรา 6 ระบุอำนาจหน้าที่พลพรรคสีกากี แต่หลงลืม"ดูแลประชาชน"ขอเพิ่มเป้าประสงค์ให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพและบำบัดทุกข์บำรุงสุขชาวบ้าน สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

10 มิถุนายน 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ว่า ส่วนตัวได้สงวนความเห็นไว้ใน มาตรา 6 เพื่อขอแก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากมาตรา 6 ในร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นส่วนราชการนิติบุคคล ที่อยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่และอำนาจ โดยตำรวจมีบทบาททั้งเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย เป็นหน่วยย่อยของกระบวนการยุติธรรม เป็นผู้รักษาความสงบเรียบร้อย ดังนั้น การที่จะทำให้ตำรวจได้รับการยอมรับ จำเป็นต้องมีเป้าประสงค์และวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน มิฉะนั้นงานตำรวจจะอยู่บนความขัดแย้งอย่างไม่รู้จักจบสิ้น 

 

"ทวี"ชงเพิ่มหน้าที่ตำรวจ"ดูแลชาวบ้าน"เลิกรับใช้อำนาจนิยม

 

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ในมาตรา 6 ที่คณะกรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่แก้ไขนั้น โดยรวมแล้วก็พอไปได้ คือ

 

1.หน้าที่และอำนาจของตำรวจ ก็คือการรักษาความปลอดภัย สำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ

 

2.ดูแลควบคุมงานและกำกับการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

 

3.ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดอาญา

 

4.รักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนและความมั่นคงของราชอาณาจักร

 

5.ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ตำรวจและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

6.การช่วยเหลือพัฒนาประเทศ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

 

7.ปฏิบัติหน้าที่อื่นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัตัหน้าที่ตามอำนาจใน 5 ข้อที่กล่าวหาให้มีประสิทธิภาพ

 

 

"เราจะเห็นว่าอำนาจหน้าที่ดังกล่าวนั้น สิ่งที่เราลืมไปก็คือประชาชน การกำหนดเป้าประสงค์ของตำรวจ ประชาชนย่อมมีความสำคัญยิ่ง เราต้องมีกฎหมายปฏิรูปตำรวจทุกครั้ง เพราะตำรวจไม่เคยรับใช้ประชาชน ตำรวจจะต้องรับใช้ผู้มีอำนาจ ไม่ว่าผู้มีอำนาจฝ่ายนั้นจะมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบใด ตำรวจก็จะไปรับใช้ เพราะการกำหนดวัตถุประสงค์ขาดเรื่องการดูแลประชาชน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม จึงได้ขอเพิ่มอนุในมาตรานี้ เพิ่มเติมเป็นอนุมาตรา 5/5 ก็คือ จะเพิ่มเติมให้ตำรวจมีหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน เพิ่มไปอีกหน้าที่หนึ่ง ในอดีตที่ผ่านมานอกจากประชาชนยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบังคับใช้กฎหมายจากตำรวจแล้ว ตำรวจทั้งกรมก็เป็นเหมือนนาวาที่ไร้ทิศทาง ผู้บริหารตำรวจก็อยู่ตามโชคชะตา ตามยถากรรม ซึ่งยังไม่มีเป้าหมายปลายทางเป็นอะไร และที่สำคัญอย่างยิ่งสภาพความเป็นอยู่ของตำรวจ จะเห็นว่าตำรวจโรงพักจะมีงานล้นมือ สิ่งต่างๆ พวกนี้ ทำให้จำเป็นต้องปฏิรูปตำรวจฉบับนี้ขึ้น

เลขาธิการพรรคประชาชาติ อภิปรายเพิ่มเติมว่า ตำรวจเป็นอาชีพเดียวที่ทำงานควบคุมชุมชนและสังคมทั้งประเทศตลอด 24 ชั่วโมง เป็นอาชีพที่ต้องสัมผัสชุมชน และการแก้กฎหมายครั้งนี้ มีน้อยประโยคมากที่พูดถึงประชาชน ดังนั้น ถ้าได้กำหนดวัตถุประสงค์ให้ตำรวจมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพและบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน ซึ่งหน้าที่นี้อย่างน้อยที่สุด กฎหมายรัฐธรรมนูญทุกฉบับ แม้แต่ฉบับ 2560 ก็ยังมีว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับการคุ้มครอง 

 

"ผมคิดว่าการกำหนดขึ้นมาให้ตำรวจมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพและบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน จะทำให้ตำรวจเป็นตำรวจของประชาชน ถ้าเราไม่มีวัตถุประสงค์มาตรานี้ขึ้นมา ก็จะเป็นตำรวจของผู้มีอำนาจ และบังคับใช้กฎหมายที่อำนาจนิยมจนเกินไป จึงขอสงวนและขอเพิ่มตามที่อภิปรายไป" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

logoline