svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งหวังยกระดับวงการสเก็ตน้ำแข็งไทยสู่ระดับโลก

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ISU CONGRESS ครั้งที่ 58 ยกระดับวงการสเก็ตน้ำแข็งไทยสู่ระดับโลก ขณะที่กรรมาธิการด้านการพัฒนากีฬา สหพันธ์สเกตน้ำแข็งนานาชาติ เผยเป้าหมายจากนี้เตรียมพร้อมก้าวไปสู่ Winter Olympic

เมื่อวันที่  8 มิถุนายน 2565  ที่ โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต อาร์คาเดีย รีสอร์ต แอนด์ สปา อ.เมือง จ.ภูเก็ต สหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ จัดพิธีต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ ครั้งที่ 58 (58th  ISU CONGRESS)  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-11 มิถุนายน 2565  โดยได้รับเกียรติจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานกล่าวเปิดงานและกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งมาจาก 90 ประเทศ รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของทางสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ  และแขกผู้มีเกียรติ

ดร.สุวรรณา  ศิลปอาชา

ดร.สุวรรณา ศิลปอาชา กรรมาธิการด้านการพัฒนากีฬา สหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ กล่าวว่า ด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอีกหลายภาคส่วน จนทำให้ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ ครั้งที่ 58  ซึ่งมีประเทศเข้าร่วมกว่า 90 ประเทศ และได้วางแนวทางเป็นการประชุมแบบ Green Meeting ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน
 

“สำหรับการประชุมในครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการพูดคุยถึงผลที่เกี่ยวเนื่องจากเหตุสงครามระหว่างรัสเซีย เบลารุส และยูเครน ซึ่งเป็นการหารือวาระพิเศษที่ถูกจับตามองจากวงการกีฬาต่างๆ ทั่วโลก ว่าจะมีแนวทางปฏิบัติเช่นไร ปรากฏว่าการหารือเรื่องนี้เป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไรโดยทุกฝ่ายมีการโหวตให้ทุกประเทศยังคงอยู่ต่อ” 

ประชุมสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็ง  

ยกระดับสเก็ตน้ำแข็งสู่ระดับโลก

ดร.สุวรรณา  กล่าวด้วยว่า ไม่น่าเชื่อเลยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีลานสเกตเปิดใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละสนามมีศักยภาพรองรับการแข่งขันในระดับโอลิมปิกได้ ผนวกกับความสามารถของนักกีฬาไทย ที่ทำให้คนทั่วโลกตระหนักถึงศักยภาพของประเทศไทยในวงการกีฬาสเกตน้ำแข็ง นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้รับคัดเลือกให้เป็น Sport Hub หรือที่เรียกว่า Center of Excellence ของเอเชีย ซึ่งไทยเป็น 1 ใน 11 Sport Hub จากทั่วโลก

นายวราวุธ  ศิลปอาชา

ขณะที่เป้าหมายต่อจากนี้ไป คือการให้นักกีฬาสเกตน้ำแข็งไทยก้าวเข้าสู่เวที Winter Olympic ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปีนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติจากสหพันธ์สเกตน้ำแข็งนานาชาติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ISU CONGRESS ครั้งที่ 58 ซึ่งถือว่าเป็นการประชุมระดับนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทยหลังจากที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ทั้งนี้ การมาจัดประชุมที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในการเปิดประเทศสู่สายตาชาวต่างชาติผู้เข้ากว่า 600 คน.

 

 

logoline