svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปารีณา"ถึง"กนกวรรณ" ไม่จบแค่นี้ ผ่าบัญชีดำป.ป.ช.ชี้มูลรุกป่า ฝ่าจริยธรรม

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาก "เอ๋ ปารีณา" ถูกป.ป.ช.ชี้มูลรุกป่าโดยมิชอบฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงเป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่งตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต วันนี้กระบวนการตรวจสอบนักการเมืองถึงคิว "กนกวรรณ" รมช.ศธ. แต่ไม่จบเพียงแค่นี้ เมื่อเปิดโพยส.ส. -รมต.ถูกร้องรุกป่า ต่อคิวรอเชือด

 

"เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์"  อดีตส.ส.ราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต จากการครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบ เป็นเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง  เธอคือนักการเมืองรายแรกที่ได้รับบทลงโทษตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่  

 

ทว่า มีคำถามตามมาใครจะเป็นรายต่อไป ซึ่งก็เริ่มมีคำตอบออกมาจากป.ป.ช.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่  7 เม.ย. 65  นิวัติไชย เกษมมงคล  เลขาธิการ ป.ป.ช.  เปิดเผยภายหลังศาลฎีกาพิพากษาให้ "เอ๋ ปารีณา" พ้นจากความเป็น ส.ส. และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต รวมถึงสิทธิเลือกตั้ง กรณีครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบ ว่า

"เรื่องนี้ยังมีคำร้องในประเด็นที่ใกล้เคียงกัน กับ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาล อีก กว่า 10 ราย ที่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ว่าถือครองที่ดิน โดยไม่มีเอกสารสิทธิอย่างชัดเจน"

 

ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมากกว่า 10 ราย ที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินถือครองที่ดินโดยไม่มีเอกสารสิทธิอย่างชัดเจนนั้น ได้รับการขยายความผ่าน "ศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ในเวลาต่อมาว่า กรณีการวินิจฉัยเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ถือว่าเป็นกรณีแรกของ ป.ป.ช. หลังจากที่กฎหมายกำหนดให้ ป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ในการเอาผิดเกี่ยวกับจริยธรรม ซึ่งสื่อมวลชนหลายสำนักรายงานว่า ยังมี ส.ส.อีก 13 ราย ที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ร้องเรียนไว้ต่อ ป.ป.ช.ในเรื่องที่คล้ายกับกรณีของ "ปารีณา ไกรคุปต์"

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.แถลงชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

 

แต่แท้ที่จริง"สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย"ได้นำความไปร้องเรียน ป.ป.ช.เกี่ยวกับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายพรรคการเมืองรวมทั้งรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่อาจถือครองที่ดินรัฐในรูปของ ภ.บ.ท.5 และ ส.ป.ก. หรือออกเอกสารสิทธิ์ทับที่อุทยานฯถึง 4 ครั้ง ดังนี้ 

 

ครั้งแรกเมื่อ 20 พ.ย.62 มี 3 ราย คือ

 

1) น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ

2)นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ พรรคพลังประชารัฐ

3)นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ พรรคเพื่อไทย 

 

ครั้งที่ 2  เมื่อวันที่ 27 พ.ย.62 มี 3 ราย คือ

 

1) นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง พรรคภูมิใจไทย

2) นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ พรรคภูมิใจไทย

3) นายอนุชา น้อยวงศ์ พรรคพลังประชารัฐ

 

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  อดีตส.ส.ราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ ถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

 

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.62 มี 13 ราย คือ

 

1) นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี  พรรคอนาคตใหม่(ในขณะนั้น)

2) นายศักดินัย นุ่มหนู พรรคอนาคตใหม่(ในขณะนั้น)

3) พ.ต.ท.ไวพจน์  อาภรณ์รัตน์ พรรคพลังประชารัฐ

4) น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ พรรคพลังประชารัฐ

5) นายวุฒิพงษ์ นามบุตร พรรคประชาธิปัตย์

6) นายสุพล จุลใส พรรครวมพลังประชาชาติไทย

7) นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์

8) นายมานพ ศรีผึ้ง พรรคภูมิใจไทย

9) นายสฤษดิ์ บุตรเนียร พรรคภูมิใจไทย

10) นายสนอง เทพอักษรณรงค์  พรรคภูมิใจไทย

11) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคเพื่อไทย

12) นายสุชาติ ภิญโญ พรรคเพื่อไทย

13) นายสงวน พงษ์มณี พรรคเพื่อไทย

 

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.63  คือ "กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งสิ้น 19 ราย ( ไม่รวมปารีณา )

 

"ปารีณา"ถึง"กนกวรรณ" ไม่จบแค่นี้ ผ่าบัญชีดำป.ป.ช.ชี้มูลรุกป่า ฝ่าจริยธรรม

 

ดังนั้น เมื่อ ป.ป.ช.วางบรรทัดฐานเกี่ยวกับการที่ ส.ส.ห้ามมีที่ดินรัฐในกรณีของ"ปารีณา ไกรคุปต์" ไว้แล้ว เชื่อมั่นว่า ส.ส.และหรือรัฐมนตรี อีก 19 รายที่เหลืออาจจะต้องเดินตามรอยการวินิจฉัยเฉกเช่นกรณีของ"ปารีณา"ไปในลักษณะเดียวกัน

 

กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65  ป.ป.ช. แถลงชี้มูลความผิด "กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาธิการและพวก ในคดีที่ออกโฉนดรุกป่าสงวน

 

โดยเฉพาะกรณีของนางกนกวรรณ  ป.ป.ช.ยังได้ระบุความผิดทางจริยธรรมไว้เฉกเช่นเดียวกับ "เอ๋ ปารีณา" ไว้ด้วยว่า

" การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 (นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ )  เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงเป็นการฝ่าฝืนฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมซึ่งมีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 หมวด 1 มาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ข้อ 8 หมวด 2 มาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 11 ไม่กระทําการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม และข้อ 17 ไม่กระทําการใด  ที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง"

 

ป.ป.ช. ส่งสำนวนให้อัยการเพื่อฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2   จึงต้องติดตามว่า ศาลฯจะรับคำร้องและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อ"กนกวรรณ  วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาธิการและพวก หรือไม่ 

 

"กนกวรรณ" ถือเป็นนักการเมืองคนสำคัญระดับรมช.ศึกษาธิการจากพรรคภูมิใจไทย  หากผลชี้ขาดออกมาเป็นทางลบ จะถูกบันทึกไว้ว่าเป็นนักการเมืองที่ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรายตามรอย "ปารีณา ไกรคุปต์" ตามที่ศาลมีคำสั่งให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต เป็นรายที่สอง  จึงต้องติดตามผลของคดีจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

แต่ที่แน่ๆ กระบวนการทำงานของป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ทั้ง "เอ๋ ปารีณา" ตามมาด้วย "กนกวรรณ วิลาวัลย์" เข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า ป.ป.ช.จะยังไม่จบเพียงแค่นี้ แต่จะมีนักการเมืองรายอื่นๆที่อยู่ในบัญชีคำร้อง ทยอยชี้มูลตามมาอีกแน่นอน

 

"ปารีณา"ถึง"กนกวรรณ" ไม่จบแค่นี้ ผ่าบัญชีดำป.ป.ช.ชี้มูลรุกป่า ฝ่าจริยธรรม

logoline