svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารยูเครนกว่า 1,000 นาย ถูกส่งไปรัสเซียเพื่อสอบสวน

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อรัสเซียเผยทหารยูเครนกว่า 1,000 นาย ที่ยอมจำนนในเมืองมาริอูโปลถูกส่งตัวไปรัสเซียเพื่อสอบสวน ซึ่งหากเรื่องนี้ได้รับการยืนยันอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพ

สำนักข่าวทาสส์รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายว่า ทหารยูเครนมากกว่า 1,000 นาย ที่ยอมออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล ฐานที่มั่นสุดท้ายในเมืองมาริอูโปลและมอบตัว ถูกนำตัวไปรัสเซียแล้วเพื่อสอบสวน และระบุด้วยว่าอย่างน้อย 100 คน ถูกควบคุมตัวในกรุงมอสโก และอาจมีทหารรับจ้างชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย รวมทั้งอาจมีการส่งทหารยูเครนที่มอบตัวไปรัสเซียเพิ่มเติมอีก

 

ทหารยูเครนกว่า 1,000 นาย ถูกส่งไปรัสเซียเพื่อสอบสวน

ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย อ้างว่ามีทหารและนักรบของยูเครนราว  2,400 คน ยอมมอบตัวในมาริอูโปล ก่อนกองทัพรัสเซียเข้ายึดโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล รัฐบาลยูเครนต้องการให้รัสเซียยอมทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนเชลยศึกกัน และส่งตัวทหารที่ยอมวางอาวุธคืนให้กัน แต่นักการเมืองรัสเซียต้องการให้เชลยศึกบางคนถูกดำเนินคดี 

 

ทหารและนักรบยูเครนปกป้องโรงงานเหล็กอาฟซอฟสตาลนานเกือบ 3 เดือน ก่อนยอมมอบตัวต่อทหารรัสเซียในเดือนที่แล้ว หลังเผชิญกับการโจมตีอย่างหนักหน่วงของรัสเซียทั้งจากพื้นดิน ทะเล และอากาศ นอกจากนี้สำนักข่าวรองของกองทัพรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า รัสเซียได้ส่งคืนศพนักรบยูเครน 210 ราย ที่เสียชีวิตในการสู้รบที่เมืองมาริอูโปล ซึ่งหลายคนอยู่ในกลุ่มท้าย ๆ ที่ปักหลักอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล  แต่ไม่ระบุว่ายังมีศพอีกจำนวนเท่าใดที่เชื่อว่ายังอาจอยู่ในซากโรงงาน ที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีอย่างหนักหน่วง 

 

ทหารยูเครนกว่า 1,000 นาย ถูกส่งไปรัสเซียเพื่อสอบสวน

รัสเซียและยูเครนเริ่มส่งคืนศพของทหารแต่ละฝ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยูเครนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่ามีการแลกเปลี่ยนศพทหารฝ่ายละ 160 นาย ขณะเดียวกันอัยการสูงสุดยูเครนเปิดเผยว่า มีการยื่นฟ้องคดีอาชญากรรมสงครามต่อทหารรัสเซียอีก 8 นาย หลังจากศาลตัดสินลงโทษทหารรัสเซียไปแล้ว  3 นาย และมีการเปิดสอบสวนการกระทำเข้าข่ายอาชญากรรมอีกกว่า 16,000 คดี ระหว่างรัสเซียบุกยูเครน

 

ทหารยูเครนกว่า 1,000 นาย ถูกส่งไปรัสเซียเพื่อสอบสวน

logoline