svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษก สธ. แจงกระจายวัคซีนลงพื้นที่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แจงการกระจายวัคซีนลงพื้นที่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ตามข้อมูลและสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการหลายชุด ทั้งชนิด ปริมาณ จำนวน และกลุ่มเป้าหมายในการฉีด

9 มิถุนายน 2565 ความคืบหน้ากรณี ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ตั้งข้อสงสัย มติ "ศบค." กระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ทั่วประเทศจำนวนมากถึง 16 ล้านโดส หวั่นเป็นการบริหารผิดพลาด วัคซีนหมดอายุ สิ้นเปลืองงบประมาณ นอกจากนี้อาจจะมีปัญหาในการทำลายนเมื่อวัคซีนหมดอายุ 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : แพทย์ชนบท ห่วงกระจายวัคซีน 16 ล้านโดส ให้ รพ.สต. หวั่นเป็นที่พักเพื่อรอทิ้ง!

 

ล่าสุด นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่เพจเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบทวิพากษ์วิจารณ์การจัดการวัคซีนของภาครัฐและมีคำถาม เรื่องการส่งวัคซีนลงพื้นที่ ในจำนวนมากใครได้ประโยชน์ ว่า คำตอบคือ ประชาชน ที่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามความต้องการ การควบคุมโรคระบาดมีประสิทธิภาพ การสาธารณสุขมีความมั่นคง 
 

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ
 

ในส่วนของปัญหาการจัดเก็บ และทำลายนั้น มีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบรู้ลำดับวิธีการ ไม่ใช่การตัดสินใจที่อุดมไปด้วยความเสี่ยง หรือมีอันตรายแต่อย่างใด

 

ส่วนเรื่องวัคซีนซิโนแวค ขอย้ำว่า ปัจจุบันยังมีความต้องการใช้ โดยเฉพาะกับเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป ที่ต้องการจะกระตุ้นเข็ม 3 รวมถึงประชาชนที่ไม่ประสงค์รับ วัคซีนแบบไวรัลเว็กเตอร์ หรือ mRNA 

 

ที่ผ่านมา สธ. และศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) มีกลไกการจัดหาวัคซีนโควิด19 ทั้งชนิด ปริมาณ จำนวน และกลุ่มเป้าหมายในการฉีด ผ่านคณะกรรมการหลายชุด เช่น คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ศปก.สธ. และ ศบค.ที่เป็นผู้อนุมัติสุดท้าย 

 

ตู้แช่วัคซีน
 

ทั้งนี้ แผนของปี 2564 จัดซื้อทั้งหมด 121 ล้านโดส ฉีดได้ 104.4 ล้านโดส แผนของปี 2565 จัดซื้อ 120 ล้านโดส มีการอนุมัติจาก ศบค. และลงนามซื้อแล้ว 90 ล้านโดส ส่งมอบ 36 ล้านโดส ฉีดแล้ว 34 ล้านโดส และยังมีวัคซีนส่วนหนึ่งที่ได้มาจากการบริจาค เช่น ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และโคโวแวกซ์ รวมทั้งหมด 13 ล้านโดส 

 

“ ขณะเดียวกัน ไทยก็ได้บริจาควัคซีนให้กับประเทศขาดแคลน เช่น ประเทศแถบแอฟริกา ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการจัดหา กระจายวัคซีนของเราไม่ได้ทำไปโดยพละการ แต่มีการวิเคราะห์กันอย่างดี และมีกระบวนการต่อเนื่อง” นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวในตอนท้าย

 

โฆษก สธ. แจงกระจายวัคซีนลงพื้นที่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

logoline