svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์เผยงานวิจัยพบ "ไวรัสโควิด" ยังแบ่งตัวในร่างกาย แม้หายนาน 15 เดือน

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เปิดงานวิจัยจากสิงคโปร์และสเปน ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ในไส้ติ่งและเนื้อเยื่อเต้านม ของผู้ป่วยที่มีอาการ Long COVID ตั้งแต่ 6-15 เดือน ชี้กระบวนการแบ่งตัวของไวรัสยังไม่ยุติ ยืนยันภาวะ Long COVID น่ากังวล

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เปิดงานวิจัยจากสิงคโปร์และสเปน พบสารพันธุกรรมของไวรัสในร่างกาย แม้หายจากโควิดแล้ว 6-15 เดือน บ่งชี้มีการแบ่งตัวของไวรัสในร่างกาย ย้ำภาวะ Long COVID น่าเป็นห่วง มีรายละเอียดดังนี้

 

9 มิถุนายน 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 479,376 คน ตายเพิ่ม 1,312 คน รวมแล้วติดไป 536,995,931 คน เสียชีวิตรวม 6,324,784 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ไต้หวัน เกาหลีเหนือ ฝรั่งเศส บราซิล และเยอรมัน

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 71.03 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 60.89 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 39.35 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 17.3

 

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนติดเชื้อที่รายงานของไทยนั้นไม่สามารถนำมาใช้เปรียบเทียบกับประเทศอื่นได้ เพราะหลัง 1 มิ.ย. มีการประกาศปรับมารายงานเพียงจำนวนคนป่วย ไม่ใช่รายงานการติดเชื้อใหม่ทั้งหมดที่เกิดขึ้น

 

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 16 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ถึงแม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

 

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานคิดเป็น 9.25% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย (อย่างไรก็ตามหากปรับตามคาดประมาณสัดส่วนของคนที่มีโรคร่วมเหมือน UK จะพบว่าคิดเป็น 12.71%

 

แพทย์เผยงานวิจัยพบ "ไวรัสโควิด" ยังแบ่งตัวในร่างกาย แม้หายนาน 15 เดือน

 อัพเดต Long COVID 

ล่าสุดทีมวิจัยจาก สิงคโปร์และสเปน รายงานใน Research Square วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ตรวจพบเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ได้ในไส้ติ่ง และเนื้อเยื่อเต้านม ของผู้ป่วยที่มีอาการ Long COVID ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 15 เดือน โดยพบสารพันธุกรรมของไวรัส ที่เป็น replicative intermediate ซึ่งบ่งถึงกระบวนการแบ่งตัวของไวรัสที่ดำเนินอยู่

 

งานวิจัยนี้ตอกย้ำให้เห็นว่า หลังติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้ว ไม่ได้จบแค่หายหรือตาย แต่อาจเกิดภาวะผิดปกติระยะยาว เกิด Long COVID ที่ทำให้เกิดอาการต่างๆ ในหลากหลายอวัยวะ หลากหลายระบบ โดยกลไกหนึ่งที่เป็นไปได้สูงคือ การมีการติดเชื้อไวรัสแฝงระยะยาวในเซลล์ของร่างกาย

 

 การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอนั้นสำคัญมาก 

ใครจะให้ Move on ถอดหน้ากากทิ้ง ทั้งๆ ที่สถานการณ์ระบาดของไทยยังติดอันดับโลกทั้งติดเชื้อและเสียชีวิต (แม้จะพยายามเปลี่ยนระบบรายงานตัวเลขให้ลดลงไปดังที่เป็นข่าวรับทราบกันมาตลอดก็ตาม) ก็ขอให้ประชาชนไตร่ตรองให้ดี
บทเรียนสองปีที่ผ่านมา ติดเชื้อจำนวนมาก ป่วยมาก ตายกันมาก สูญเสียสมาชิกครอบครัว เสียหายทั้งกาย ใจ และเศรษฐกิจกันมหาศาล คนแบกรับความทุกข์ทรมานคือคนที่ประสบปัญหาโดยตรง คนในสังคมต้องดิ้นรนหายา หาการตรวจ สนับสนุนกันเองเพื่อให้รอดจากวิกฤติ 

 

“ การใส่หน้ากากในสถานการณ์ปัจจุบันจึงยังเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพื่อให้ผ่านพ้นการระบาดไปด้วยกันอย่างปลอดภัย ”

 

อ้างอิง : Goh D et al. Persistence of residual SARS-CoV-2 viral antigen and RNA in tissues of patients with long COVID-19. Research Square. 7 June 2022.

 

แพทย์เผยงานวิจัยพบ "ไวรัสโควิด" ยังแบ่งตัวในร่างกาย แม้หายนาน 15 เดือน

 

อย่างไรก็ตาม ยังพอมีข่าวดีในการต่อสู้กับ โควิด-19 โดย หมอธีระ แจ้งข่าวดีเรื่อง Moderna ศึกษาวัคซีนแบบสองสายพันธุ์ซึ่งรวม Omicron ด้วย (Omicron-containing bivalent vaccine) ใช้ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น ขนาด 50 ไมโครกรัม (ครึ่งหนึ่งของโดสปกติ) ได้ระดับภูมิคุ้มกันที่ดี คาดว่าจะออกมาใช้ได้ช่วงปลายปีนี้


แพทย์เผยงานวิจัยพบ "ไวรัสโควิด" ยังแบ่งตัวในร่างกาย แม้หายนาน 15 เดือน

logoline