svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดปฐมฤกษ์ผู้ประกอบการขนข้าวด้วยระบบรางลดต้นทุนค่าขนส่ง

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการโรงสีร่วมโครงการการขนส่งระบบราง พร้อมขนส่งข้าวด้วยระบบรางไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ด้านจังหวัดขอนแก่นพร้อมประกาศเป็นศูนย์กลางระบบโลจีสติกส์ระบบรางเชื่อม 7 จังหวัดภาคอีสาน

หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายสถานการณ์โควิด รวมทั้งมีการเปิดประเทศในช่วงที่ผ่านมา  ทำให้บรรยากาศการเดินทาง การซื้อขายใน จ.ขอนแก่น กลับมาคึกคักอีกครั้ง   นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการของรัฐบาลที่วางแผนไว้ก่อนช่วงไวรัสโควิด 19 ระบาด โดยเฉพาะการให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางของระบบโลจีสติกส์  ทำให้ จ.ขอนแก่น เร่งพัฒนาระบบการขนส่งที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ    ให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางการขนส่งระบบรางที่สามารถเชื่อมต่อกับ 7 จังหวัดอีสาน  ให้สอดรับกับสภาวะราคาน้ำมันที่แพงขึ้น  ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระรายจ่ายด้านการขนส่งให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น      สำหรับการเปิดระบบการขนส่งทางรถไฟในครั้งนี้ ถือเป็นสายปฐมฤกษ์ เป็นจุดเริ่มต้นชักชวนให้ผู้ประกอบการได้หันมาใช้การขนส่งระบบรางเพิ่มขึ้น 


“จังหวัดขอนแก่นร่วมมือกับหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และสมาคมโลจีสติกส์  ขนส่งสินค้าภาคการเกษตรไปสู่ตลาดโลก  ที่มีการปรับเปลี่ยนระบบการขนส่งมาใช้ระบบราง ช่วยผู้ประกอบการลดรายจ่าย ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น  ที่สำคัญจะทำให้สถานีรถไฟท่าพระ จ.ขอนแก่น เป็นจุดกระจายสินค้า ที่เชื่อมต่อไปยังจังหวัดใกล้เคียงไม่น้อยกว่า  7 จังหวัด  สามารถมาใช้บริการด้านขนส่งที่สถานีท่าพระ ถือเป็นตัวอย่างโครงการที่ภาครัฐได้วางแผนเอาไว้  ในระยะต่อไปจะมีการเดินหน้าโครงการท่าเรือบก ที่โนนพะยอม  เพิ่มการอำนวยความสะดวก ลดต้นทุน ให้กับผู้ประกอบการที่เข้ามาใช้บริการ” นายสมศักดิ์  กล่าว 

เปิดปฐมฤกษ์ผู้ประกอบการขนข้าวด้วยระบบรางลดต้นทุนค่าขนส่ง
 

นอกจากนี้ได้ประสานสมาคมโลจีสติกส์ได้ประสานผู้ประกอบการ นักลงทุน  ได้ลองปรับเปลี่ยนการขนส่งมาใช้แบบระบบราง  ลดการใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีค่าใช้จ่ายสูง  พร้อมกับปรับเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกขนาดเล็กมาขนส่งสินค้า  ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน ในอัตราที่สูงขึ้น  ในส่วนของจังหวัดจะได้ดำเนินการวางแผนการจัดการอย่างเป็นระบบ  พร้อมกับเชิญชวนผู้ประกอบการให้มาแชร์ข้อมูลร่วมกัน ในการรับส่งสินค้าจากต้นทางถึงปลายทาง ที่ท่าเรือแหลมฉบัง การกระจายสินค้า เพื่อให้การขนส่งเกิดประสิทธิภาพสูงสุด  ต้นทุนราคาถูกลง เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ และผู้บริโภค  สามารถควบคุมต้นทุนการขนส่ง เป็นหมวดสำคัญด้านการลงทุน  เชื่อว่าจะเป็นการพลิกประวัติศาสตร์ขนส่งของภาคอีสาน

เปิดปฐมฤกษ์ผู้ประกอบการขนข้าวด้วยระบบรางลดต้นทุนค่าขนส่ง
 

ด้านนายฐากูร  อินทรชม  ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังคงมีการนำเข้าและส่งออกสินค้าอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการรถไฟนั้นโครงสร้างพื้นฐานมีระบบราง และสถานีขนถ่ายสินค้า ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ที่ทางการรถไฟมีความพร้อมในการรองรับด้านการขนส่งได้ทันที   การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งมาเป็นระบบราง จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการได้  


“เทรนใหม่ด้านการขนส่งที่ทำให้ระบบรางได้เปรียบ คือการขนส่งด้วยระบบราง สามารถลดมลพิษ โครงการเครดิตคาร์บอน  การรถไฟเองกำลังหาผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ ซึ่งผู้ประกอบการที่มาร่วมการขนส่งระบบรางนี้  ผ่านการคัดเลือกจากทางการรถไฟ ล้วนเป็นมืออาชีพด้านการขนส่ง เชื่อมั่นว่าการคิกออฟด้านการขนส่งในครั้งนี้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการขนส่งที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างแน่นอน”     นายฐากูร  กล่าว

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ  ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น 

เปิดปฐมฤกษ์ผู้ประกอบการขนข้าวด้วยระบบรางลดต้นทุนค่าขนส่ง

logoline