svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวประมงล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา ร้อง หยุดจับสัตว์น้ำวัยอ่อน

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวประมงล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา ร้องหยุดจับ สัตว์น้ำวัยอ่อน เปิดปฏิบัติการทวงคืนน้ำพริกปลาทู เนื่องในวันมหาสมุทรโลก หลังเอกชนใช้เทคโนโลยีจับสัตว์น้ำ ถาม รมว.เกษตร มีญาติทำประมงหรือไม่ หลังเรียกร้อง 7 ปี ไม่ดำเนินการใดๆ ระบุ ปัจจุบันมีปลาทูเหลืออยู่แค่ 1.8 พันตันต่อปี

8 มิถุนายน 2565 สมาคมรักษ์ทะเลไทยและสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดย นายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมล่องเรือ 13 วัน จากปัตตานี ได้ล่องเรือมาตามแม่น้ำเจ้าพระยามาเทียบท่าที่อาคารรัฐสภา ตามปฏิบัติการทวงคืนน้ำพริกปลาทู หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน สู่การจัดการอาหารทะเลไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในวันมหาสมุทรโลก 2565

 

ชาวประมงล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา ร้อง หยุดจับสัตว์น้ำวัยอ่อน

เพื่อเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ใช้ขั้นตอนทางสภาฯเร่งรัดกระบวนการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน และขนาดเล็ก และขอให้ส่งหนังสือเวียนถึงสมาชิกทุกคนให้รับทราบ และช่วยประสานให้หยุดจับสัตว์น้ำวัยอ่อน โดยเฉพาะปลาทู  เนื่องจากทางสมาคมเรียกร้องมา 7 ปี แล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ไม่ดำเนินการใดๆ จนปล่อยเอกชนเข้าไปใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปจับสัตว์น้ำ ทำให้ปัจจุบันมีปลาทูเหลืออยู่ 1.8 พันตันต่อปี จึงไม่ทราบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีญาติทำประมงหรือไม่ จึงไม่ดำเนินการเรื่องนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงที่เดินทางมาพร้อมเรือ 4 ลำ ได้แสดงเชิงสัญลักษณ์ ลากอวนจับปลาในแม่น้ำเจ้าพระยาแต่ไม่ได้ปลาสักตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ไม่เหลือปลาให้จับ

 

ทั้งนี้มีเรือตรวจการณ์ ของตำรวจน้ำ 2 ลำมาประกบ เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นเทาง

logoline