svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ไทย เดินหน้าจัดหา "วัคซีนฝีดาษลิง" หารือ CDC สหรัฐฯ เตรียมใช้เฉพาะกลุ่ม

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์ฝีดาษลิงแม้ระบาดไม่รุนแรง ติดเชื้อค่อนข้างช้า ต่างจากโควิด ความจำเป็นในการให้วัคซีนคนทั่วไปมีน้อย แต่อาจจำเป็นเฉพาะกลุ่ม เบื้องต้นหารือซีดีซีสหรัฐ แสดงเจตจำนงสนใจวัคซีนฝีดาษลิงรุ่นใหม่ โดยรอดูเรื่องประสิทธิภาพ

8 มิถุนายน 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งมีการพิจารณากรณีโรคฝีดาษลิง ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังระดับที่ 56 และกำหนดชื่อและอาการสำคัญ โดยให้ชื่อทางการว่า ฝีดาษวานร เพื่อระลึกถึงคุโณปการ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อนี้นานแล้ว ก่อนจะมีการระบาดมาหลายปี  

 

รวมทั้งให้มีการประกาศอาการสำคัญ คือ มีอาการไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองบวมโต ผื่น มีตุ่มบริเวณผิวหนัง ลักษณะเป็นตุ่ม หรือตุ่มหนอง หรือตุ่มแผล อาจเกิดศีรษะ ลำตัว อวัยวะเพศ หรือรอบทวารหนัก บางตุ่มเกิดฝ่ามือฝ่าเท้าได้ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้กองระบาดวิทยากำหนดหลักเกณฑ์ และนิยามในการเฝ้าระวัง

 

สธ.ไทย เดินหน้าจัดหา "วัคซีนฝีดาษลิง" หารือ CDC สหรัฐฯ เตรียมใช้เฉพาะกลุ่ม

นพ.โอภาส กล่าวว่า กรณี วัคซีนฝีดาษวานร ทางประเทศไทย ได้มีการหารือหลายประเทศ เมื่อเช้านี้ โดยกรมควบคุมโรคได้หารือกับทาง รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา หรือ  CDC เกี่ยวกับวัคซีนโดยเฉพาะวัคซีนฝีดาษวานรรุ่นใหม่ๆ หากมีจะแจ้งให้เราทราบ 

 

“ ต้องนำเรียนว่า วัคซีนเดิมเป็นวัคซีนโรคฝีดาษคน ซึ่งกำลังทดลองฝีดาษวานร โดยเราแสดงเจตจำนงว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ไทยขอแสดงเจตจำนงที่สนใจ โดยฝีดาษวานรดูเหมือนความรุนแรงไม่มากนัก  จึงต้องดูปัจจัยทั้งสี่ประการควบคู่ แต่การเตรียมการวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะท่านรองนายกฯ (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้เน้นย้ำไว้  ”

 

สธ.ไทย เดินหน้าจัดหา "วัคซีนฝีดาษลิง" หารือ CDC สหรัฐฯ เตรียมใช้เฉพาะกลุ่ม

นพ.โอภาส กล่าวว่า การจะนำวัคซีนมาใช้ต้องดูตามเงื่อนไขปัจจัย 4 ประการดังนี้ 

  1. มีประสิทธิภาพหรือไม่กับฝีดาษวานร 
  2. มีผลข้างเคียงขนาดไหน เป็นที่ยอมรับหรือไม่ 
  3. ต้องพิจารณาสถานการณ์ระบาด 
  4. ความสามารถในการจัดหา 

 

เมื่อถามว่า วัคซีนฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง จะมีความคืบหน้าจาก CDC สหรัฐฯ เมื่อใด นพ.โอภาส กล่าวว่า  เขาจะไปดูข้อมูลและจะแจ้งเราเป็นระยะ ซึ่งในหลักการเราแจ้งว่าเราสนใจ อันนี้จะต่างจากโควิด เพราะโควิดช่วงแรกความรุนแรงสูง แต่ฝีดาษวานร ติดเชื้อค่อนข้างช้ากว่า ความจำเป็นในการให้วัคซีนคนทั่วไปอาจไม่จำเป็น แต่อาจให้คนเฉพาะกลุ่ม ซึ่งก็ต้องประสิทธิภาพก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมาใช้ได้ จึงต้องมีการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

 

เมื่อถามว่ามีการประเมินสถานการณ์ฝีดาษลิงทั่วโลก นพ.โอภาส กล่าวว่า ถ้าดูตอนนี้ คือ ระบาดได้ แต่ไม่หนักแบบโควิด แต่เราก็ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และมีระบบเฝ้าระวัง ทั้งสนามบิน โรงพยาบาล สถานพยาบาล หากเจอคนไข้สงสัยก็จะได้พิจารณาได้ เพราะตอนนี้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม เมื่อที่ประชุมเห็นชอบก็จะเสนอท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณา และมีประกาศในราชกิจจาฯ ก็จะดำเนินการต่างๆได้

 

สธ.ไทย เดินหน้าจัดหา "วัคซีนฝีดาษลิง" หารือ CDC สหรัฐฯ เตรียมใช้เฉพาะกลุ่ม

logoline