svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลฯพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตอดีต"ผกก.โจ้" คดีใช้ถุงดำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิต

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางตัดสิน พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ"ผู้กำกับโจ้" อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ให้จำคุกตลอดชีวิต ฐานร่วมกันกระทำให้นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหายาเสพติด ด้วยการซ้อมและใช้ถุงดำคลุมศีรษะ จนขาดอากาศหายใจ

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (8 มิ.ย.)  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.เลียบทางรถไฟ แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กทม. อ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวก​รวม 7 คน ฐานร่วมกันกระทำให้นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหายาเสพติด ด้วยการซ้อมและใช้ถุงดำคลุมศีรษะ จนขาดอากาศหายใจ

 

โดยศาลอ่านคำพิพากษา ตัดสินประหารชีวิต "อดีตผู้กำกับโจ้" ใช้ถุงดำคลุมศรีษะ ผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต  เเต่มีเหตุบรรเทาโทษ  เนื่องจากเยียวยาผู้เสียหาย จำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่  1 2 3 4 5 7 จำคุกตลอดชีวิต  จำเลยที่ 6 ลงโทษ 5 ปี 4 เดือน


ทั้งนี้ ศาลพิพากษาว่าจำเลย พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล  "อดีต ผกก.โจ้"  จำเลยที่ 1-5 เเละ7 กระทำผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษข้อหาฆ่าโดยโหดร้ายทารุณฯบทหนักสุดให้ประหารชีวิตลดโทษ 1 ใน3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต   ส่วนจำเลยที่6 ผิดข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมานอาญามาตรา 157 จำคุก 5 ปี 4  เดือน  จำเลยที่ 1 2 3 4 5 7 จำคุกตลอดชีวิต  จำเลยที่ 6 ลงโทษ 5 ปี 4 เดือน

 

สาเหตุที่ศาลบรรเทาโทษ เนื่องจากพบว่าหลังจากที่ผู้ตายหมดสติ ทั้งหมด ให้การช่วยเหลือนำส่ง รพ. เเละ ช่วยค่าปลงศพ 3หมื่นบาท ร่วมกันวางเงินเยียวยาผลร้ายให้กับบิดามารดา คนละ 3เเสนบาทเป็นเหตุลดโทษให้จำเลย คนละ1ใน 3 

 

จำเลยที่ได้รับโทษจึงได้รับโทษกึ่งหนึ่ง จำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่6  ไม่ได้กระทำความผิด ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น (เต้) ผบ.หมู่ (ป.) สภ.เมืองนครสวรรค์ ประจำชุด เป็นผู้สังเกตการณ์ ลงโทษ 5 ปี 4 เดือน 

 

ส่วนกรณีที่ บิดามารดา ยื่นให้ชดใช้ค่าเสียหายทางเเพ่ง  1.5 ล้านบาท ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่า ตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด เจ้าหน้าที่ กรณีดังกล่าว ให้สิทธิ์ ผู้เสียหาย ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานต้นสังกัดเจ้าหน้าที่รัฐ คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)


ขณะที่ "ร.อ.ต.จักรกฤษ จั่นดี" พ่อของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พอใจคำตัดสินของศาล เเต่ยังรับไม่ได้กับพฤติกรรมเจ้าหน้าที่รัฐ เเต่พร้อมอโหสิกรรมและขอฝากถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำเกินกว่าเหตุ ยืนยันว่า ไม่มีการเคลียร์นอกรอบ

 

"อดีตผู้กำกับโจ้"

 

สำหรับการอ่านคำพิพากษาในวันนี้  ปรากฏว่า ไม่มีรถควบคุมผู้ต้องขังจากเรือนจำ นำตัว "อดีตผู้กำกับโจ้" กับพวก​รวม 7 คน เดินทางมาที่ศาล จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่า วันนี้จะไม่มีการเบิกตัวผู้ต้องขัง เพื่อเดินทางมาที่ศาล และจะมีการนัดฟังคำพิพากษาผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

 

ศาลฯพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตอดีต"ผกก.โจ้" คดีใช้ถุงดำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิต

 

ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนเข้าฟังคำพิพากษา "ร.อ.ต.จักรกฤษ จั่นดี" พ่อผู้ตาย เปิดเผยว่า  วันนี้เดินทางมาพร้อมนางจันจิรา ธนะพัฒน์ ภรรยา และ "น้องใบเฟิร์น" แฟนสาว ของลูกชาย ซึ่งการต่อสู้คดีในระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ทำอย่างเต็มที่แล้ว สู้ตามความเป็นจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามคลิปที่ทุกฝ่ายเห็น

 

แม้ฝ่ายผู้ต้องหาจะอ้างว่า ปฏิบัติตามหน้าที่ ไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่ได้เจตนาจะทำให้ลูกชายเสียชีวิต แต่ในเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ทุกคน ที่เห็นภาพเหตุการณ์ตามคลิป ก็น่าจะทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดอยู่

 

“ทุกวันนี้ภาพจำสุดท้ายของผม คือ ภาพวันที่ลูกถูกจับ เดินทางออกจากบ้าน แล้วไม่ได้กลับมาที่บ้านอีกเลย ได้แต่สวดมนต์ไหว้พระ ทำจิตใจให้สงบ เพราะบางทีก็ยังนอนไม่หลับ เมื่อคิดถึงภาพตามคลิปเหตุการณ์ครั้งใด ก็ไม่สบายใจที่ลูกถูกกระทำอย่างรุนแรงขนาดนี้”

 


ส่วนแนวทางการต่อสู้ และเรียกร้องค่าเสียหาย ตอนนี้มีการเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องค่าเลี้ยงดูแลตนเองและภรรยา เป็นระยะเวลา 10 ปี วงเงินประมาณ 1.5 ล้านบาท ซึ่งฝ่ายผู้ต้องหาได้วางเงินเอาไว้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ท้ายที่สุด ศาลจะตัดสินอย่างไรก็อยู่ที่ดุลยพินิจ และจะได้เงินครบจำนวนที่เรียกร้องไปหรือไม่ ต้องปรึกษาทนายความอีกครั้งว่า จะยื่นอุทธรณ์ด้วยหรือไม่ เพราะต้องบอกตามตรงว่า รู้สึกเหนื่อยล้ากับการต่อสู้มามากพอสมควรแล้ว

 

 

 

logoline