svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค ชวนทำความเข้าใจ พร้อมเปิดคำแนะนำในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ฉีดได้เมื่อไหร่ หลังองค์การอนามัยโลกให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ทุกชนิดทุกสูตรที่มี เพื่อช่วยป้องกันอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิต และช่วยการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย

รายงานความคืบหน้าจากทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ว่า ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทย ทั้งผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก และเสียชีวิต มีแนวโน้มลดลง สอดคล้องกับความต้องการเตียงไอซียูในโรงพยาบาลที่ลดเหลือประมาณ 10% ทำให้ระบบสาธารณสุขรองรับได้ เริ่มกลับไปบริการผู้ป่วยโรคอื่นตามปกติ

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้ ส่วนตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565 ที่มีการเปิดกิจการสถานบันเทิง จากการติดตามยังไม่พบแนวโน้มผู้ติดเชื้อมากขึ้น แต่ต้องติดตามอีก 1-2 สัปดาห์ จึงบอกได้อย่างชัดเจนว่า การเปิดสถานบันเทิง ไม่มีผลกระทบมากนักต่อจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยอาการหนัก

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้ ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ประมาณ 20-30 รายต่อวัน เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ไม่ได้รับวัคซีนเลยหรือไม่ได้รับเข็ม 3 จึงต้องพยายามทำให้กลุ่มนี้เสียชีวิตน้อยที่สุด ด้วยการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

โดยเฉพาะช่วงต่อไปที่จะเปิดประเทศและเปิดกิจกรรมให้ทำมากขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายฉีดเข็มกระตุ้นให้ได้ 60% โดยขณะนี้ฉีดเข็มกระตุ้นเพียง 41%

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้ ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้

 

 

 

เผย 5 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ประชาชนเริ่มไม่มารับวัคซีน

1.กลัวผลข้างเคียง ซึ่งย้ำว่าผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย และมีประโยชน์ต่อการป้องกันติดเชื้อและอาการรุนแรง

2.คิดว่าฉีด 2 เข็มเพียงพอ แต่การจะให้ปลอดภัยกับทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุถือว่ายังไม่พอ

3.สายพันธุ์โอมิครอนไม่รุนแรง ไม่ต้องรับวัคซีน ซึ่งจริงเพียงบางส่วน คือ โอมิครอนไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ยังทำให้กลุ่มเสี่ยงเสียชีวิตได้

4.กังวลผลระยะยาวของวัคซีน mRNA คิดว่าคงไม่มีผลมากนักหากกังวลก็มีวัคซีนอื่นให้เลือก

5.ผู้สูงอายุมารับวัคซีนลำบาก เราจึงพยายามกระจายไปถึงใกล้บ้านมากที่สุดในระดับ รพ.สต.

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้

ขณะที่ WHO หรือ องค์การอนามัยโลก แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ทุกชนิดทุกสูตรที่มี

นพ.โอภาส กล่าวว่า หลายคนยังไม่แน่ใจเรื่องเข็มกระตุ้น ย้ำว่า องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ฉีดเข็มกระตุ้นทุกชนิดทุกสูตรที่มี ขณะที่การฉีดเข็มกระตุ้นมีความสำคัญช่วยป้องกันอาการรุนแรง การเสียชีวิต และช่วยการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย 

EOC กระทรวงสาธารณสุขจึงเห็นชอบแผนเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยกลยุทธ์ที่จะทำให้ประชาชนรับวัคซีนมากขึ้น คือ ให้แต่ละจังหวัดจัดทำแผนตนเอง ดูว่ายังขาดเข็มกระตุ้นเท่าไร ต้องฉีดเท่าไร โดยวิเคราะห์เป็นรายอำเภอ 

ซึ่งขณะนี้พบว่าส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ครบจะอยู่ในอำเภอเมือง ส่วนอำเภอห่างไกลหรือชนบทยังฉีดค่อนข้างน้อย บางอำเภอฉีดเข็ม 3 ไม่ถึง 10% ซึ่งหลายจังหวัดเริ่มรณรงค์แล้ว หวังว่าจะร่วมแรงร่วมใจกันจะได้เปิดกิจการต่างๆ ได้มั่นใจและปลอดภัย

 

คำถามคาใจประชาชน..วัคซีนเข็ม 5 ฉีดได้เมื่อไร?

สำหรับคำแนะนำในการฉีดวัคซีนเข็ม 5 นั้น นพ.โอภาส ระบุว่า ตามหลักการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ห่างกัน 3 เดือน ขึ้นไปถึงฉีดเข็ม 3 ได้ ส่วนเข็ม 3 ถ้าเป็นกลุ่ม 608 หรือผู้สูงอายุผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เว้นระยะห่าง 3 เดือนจากเข็ม 3 จึงจะสามารถฉีดเข็ม 4 ได้ ส่วนคนทั่วไปฉีดเข็ม 3 แล้ว 4 เดือนถึงจะฉีดเข็ม 4 ได้

ส่วนเข็ม 5 ยังไม่มีคำแนะนำออกมาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากข้อมูลที่มียังไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม มีประชาชนหลายคนฉีดวัคซีนเข็ม 5 แล้ว ถามว่ากลุ่มไหนควรได้รับฉีดวัคซีนเข็ม 5 บ้างขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลไป 

โดยให้แพทย์พิจารณาตามความเหมาะสม อย่างเช่น บางคนจำเป็นต้องไปบางประเทศที่บังคับการฉีดวัคซีนเป็นรายชนิด ประการที่ 2 บางคนฉีดไป 4 เข็มแล้วปรากฏว่า ไปตรวจภูมิคุ้มกันแล้วไม่ค่อยขึ้น รวมทั้งมีโรคประจำตัวบางอย่าง ที่เวลาเจ็บป่วยแล้วอาจจะรุนแรงมากขึ้น 

 

จากกรณีดังกล่าวนี้ แพทย์ก็สามารถพิจารณาฉีดวัคซีนเข็มที่ 5 ให้ได้ อย่างไรก็ตาม โดยหลักใหญ่จะใช้เหตุผลของแต่ละบุคคล และแพทย์ใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจในการให้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสเข็มที่ 5

 

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้

ไขข้อสงสัย เมื่อไหร่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แบบบูสเตอร์โดส เข็มที่ 5 ได้

logoline