svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังหวังจีดีพี ปี 65 โตตามเป้า 3.5%

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.5% ซึ่งหลังจากนี้ในแต่ละไตรมาส เศรษฐกิจไทยจะต้องขยายตัวได้ 5% โดยมีปัจจัยในการสนับสนุนคือ การส่งออกที่ตั้งเป้าหมายจะให้เติบโตได้ถึง 10%

ขณะเดียวกันยังได้รับอานิสงส์จากโควิด-19 ที่คลี่คลาย การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ดี และการใช้จ่ายที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมทั้งการพิจารณาร่างงบประมาณปี 2566 ที่ผ่านวาระแรกไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในชั้นของกรรมาธิการพิจารณา เชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจว่าภาครัฐยังมีการใช้จ่ายและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนสำคัญผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2565 และปี 2566 อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ราคาอาหารสูงขึ้น รวมถึงสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังต้องติดตาม

กระทรวงการคลังหวังจีดีพี ปี 65 โตตามเป้า 3.5%

กระทรวงการคลังหวังจีดีพี ปี 65 โตตามเป้า 3.5%

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด ส่งผลให้ไทยจำเป็นต้องกู้เงิน เพื่อช่วยเหลือ เยียวยาดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว รวม 1.5 ล้านล้านบาท ดังนั้นสิ่งที่เป็นโจทย์ของรัฐ คือ การรักษาวินัยการเงินการคลัง ดังนั้นหลังจากนี้เชื่อว่าการใช้จ่ายโดยเฉพาะของภาครัฐจะไม่เหมือนเดิม เพราะมีเงื่อนไขคือการใช้หนี้จากเงินกู้ และการสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นกับประเทศ นอกเหนือจากภาคการส่งออกและท่องเที่ยว นโยบายสำคัญที่หลายประเทศ จะเร่งดำเนินการรวมถึงไทย คือ การปรับโครงสร้าง การจัดเก็บรายได้ โดยเฉพาะการหาฐานภาษีใหม่ การจัดเก็บภาษีใหม่ๆ โดยสิ่งที่อยู่ระหว่างการดำเนินการขณะนี้ คือ การจัดเก็บภาษีแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นธรรม

กระทรวงการคลังหวังจีดีพี ปี 65 โตตามเป้า 3.5%

กระทรวงการคลังหวังจีดีพี ปี 65 โตตามเป้า 3.5%

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย จะเป็นผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยตามหรือไม่นั้น มองว่า เรื่องดังกล่าว เป็นสิ่งที่ธปท.พิจารณา โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งเชื่อว่าจะต้องพิจารณาความเหมาะสม และสร้างความสมดุลทั้งเงินไหลเข้าและเงินไหลออก รวมถึงพิจารณาว่า เศรษฐกิจฟื้นเต็มที่หรือไม่ และดอกเบี้ยต้องไม่ปรับเพิ่มสูงเร็วเกินไป

กระทรวงการคลังหวังจีดีพี ปี 65 โตตามเป้า 3.5%

3 เรื่องที่อยากจะให้เกิด คือ 1.การเติบโต 2.เสถียรภาพ และ 3.การลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นสามโจทย์ที่ยากมาก เพราะเราต้องการเติบโตสูง แต่เสถียรภาพเงินเฟ้อตอนนี้ล่าสุด 7.1% เรารับได้หรือไม่ หนทางที่ดีคือต้องบาลานซ์ด้านนโยบายการเงินการคลังก็ต้องทำอย่างสอดประสานกัน

logoline