svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ"ร่วม ACT ลุยสอบสายสีเขียวคาด 2 สัปดาห์มีคำตอบ

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ"ประชุมร่วมองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ทำข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่าย ดึง ACT ช่วยตรวจสัญญาจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่ ลุยสอบรถไฟฟ้าสายสีเขียวโครงการต้นๆก่อน คาด 2 สัปดาห์ได้คำตอบ

6 มิภุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าหารือร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ณ อาคารศรีจุลทรัพย์ เพื่อหาแนวทางต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้สอดคล้องกับนโยบายของกทม. โดยใช้เวลานานกว่า1ชั่วโมง

 

"ชัชชาติ"ร่วม ACT ลุยสอบสายสีเขียวคาด 2 สัปดาห์มีคำตอบ

 

โดย นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าก่อนการเลือกตั้ง ประชาชนหมดหวัง ไม่ไว้ใจ กทม. มีความรู้สึกไม่ดีนักต่อการทุจริตในความโปร่งใส จากนี้จะต้องสร้างความเชื่อมั่น สร้างความไว้ใจให้กลับคืนมา และวันนี้ (6มิ.ย.) ตนเดินทางมาที่ ACT เป็นองค์กรแรก เพราะมองว่าการติดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกจะได้ไปถูกทาง  

 

"วันนี้ได้หารือถึงข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่าย ทั้ง เอกชน กทม. และองค์กรต่อต้่นคอร์รัปชัน รวมถึงความโปร่งใสในการขอใบอนุญาต และจะตั้งคณะทำงานร่วมกันประชุมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งจะดูทั้งโครงสร้าง การออกใบอนุญาต และเทศกิจ หาบเร่แผงรอย" นายชัชชาติ กล่าว     

 

ทั้งนี้ จะเริ่มพิจารณาการเปิดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยก็จะให้ทาง ACT มาคุยและหารือร่วมกัน เป็นโครงการต้นๆ ก่อน รวมถึงโครงการค้างอยู่ เช่น โรงกำจัดขยะ และขบวนการขอใบอนุญาต การคิดภาษี ให้ไม่เลือกปฏิบัติ และใช้ระบบดุลพินิจ   

 

"ชัชชาติ"ร่วม ACT ลุยสอบสายสีเขียวคาด 2 สัปดาห์มีคำตอบ

 

ส่วนที่กระทรวงคมนาคม ส่งหนังให้เชิญ กทม. หารือ เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ตนยังไม่เห็นรายละเอียดของหนังสือ แต่ตามหลัก ก็จะต้องตอบจดหมายไปตามรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมา กทม. ก็ได้ตอบไปหลายครั้งแล้ว และจะขอดูอีกทีว่าเรื่องราว และคำถามเป็นอย่างไร หากกระทรวงเชิญไปก็พร้อมไปให้ข้อมูล แต่ต้องดูเนื้อหาจดหมายอีกทีว่าต้องการประเด็นใด 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม. ไปตัดสินใจในเรื่องของสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ซึ่งคงไม่ได้ให้ แต่พูดในหลักการ ซึ่งตอนนี้อำนาจอยู่ที่ กทม. เป็นหลัก คงถามความเห็นเพิ่มเติม โดยกทม. ยังไม่ได้ทำอะไร นอกจากเล่าเรื่องในอดีต แต่จะมีความเห็นของกท.เพิ่มเติมเข้าไป เพราะข้อมูลมีความซับซ้อน และกระบวนการ เชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะเห็นคำตอบ และรายละเอียด

logoline