svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เน็ตฟลิกซ์วางแผนทำหนังน้อยลง แต่จะทำให้ดีขึ้นและใหญ่ขึ้น

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เน็ตฟลิกซ์กำลังเจอกับการแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือด ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแผนการสร้างหนัง จากเดิมที่เน้นปริมาณ จะหันมาสร้างหนังน้อยลง แต่จะทำให้ดีขึ้นและใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงอันดับต้นๆ ที่มีสมาชิก 222 ล้านคนทั่วโลก กำลังเจอกับการแข่งขันที่ดุเดือดในธุรกิจ ทำให้บริษัทต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการทำธุรกิจ โดย The Hollywood Reporter รายงานว่าเน็ตฟลิกซ์จะลดปริมาณการสร้างภาพยนตร์ของตัวเองในแต่ละปี จะสร้างหนังให้น้อยลง โดยเฉพาะหนังประเภทครอบครัว หรือหนังอิสระที่จะถูกตัดงบ แต่เน็ตฟลิกซ์จะหันมาเลือกหนังที่จะสร้างให้ละเอียดรอบคอบกว่าเดิม โดยจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างหนังที่ใหญ่ขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิม

ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์พยายามสร้างหนังจำนวนมากเพื่อที่จะให้มีคอนเทนต์ใหม่เข้ามาในระบบให้คนได้ดูทุกสัปดาห์ แต่ก็ทำให้คุณภาพลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวคนหนึ่งเปิดเผยว่าหนังฟอร์มเล็กจะยังคงไม่หายไปไหน เพียงแต่จะมีจำนวนลดลงและกลายเป็นหนังสำหรับคนดูเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น จากเดิม เน็ตฟลิกซ์อาจมีงบ 10 ล้านดอลลาร์ ให้สร้างหนังเล็กๆ สองเรื่อง แต่จะเปลี่ยนมาเป็นให้งบ 20 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างหนังเรื่องเดียวให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ปีนี้เป็นปีแรกในรอบ 10 ปี ที่เน็ตฟลิกซ์สูญเสียสมาชิกมากถึง 200,000 คน และทำให้ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงถึง 25% ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากเงื่อนไขการสมัครสมาชิกที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น การเก็บค่าบริการเพิ่มหากแชร์สมาชิกให้กับคนนอกครอบครัว หรือการทดลองให้มีการโฆษณาแทรกเข้ามาเพื่อให้แพลตฟอร์มมีรายได้เพิ่มจากการโฆษณา ซึ่งไม่ค่อยถูกใจสมาชิกเท่าไร นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ ยังเจอกับการแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือดมากขึ้น ทั้งจาก Disney+, HBO Max หรือ Apple TV+ ซึ่งล้วนเป็นคู่แข่งที่มีเงินทุนมหาศาล

logoline