svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ติดตามงบฯ จ่อเรียก สวทช. สอบ ปมรับจ้างตรวจ GT200 อันละหมื่น

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนแล้ว กมธ.ติตตามงบฯ เตรียมเรียก สวทช. สอบ ปมรับจ้างกลาโหมตรวจเครื่อง GT200 อันละหมื่น พร้อมเรียก สตง.ชี้แจงด้วยย

เรียกว่าเป็นประเด็นดราม่าทันทีจากกรณีที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการใช้งบประมาณกระทรวงกลาโหมที่ไม่ปรากฏในเอกสารงบประมาณว่า ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองทัพบกได้ทำสัญญาจ้างจำนวน  7,570,000 บาทให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ตรวจสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 จำนวน 757 เครื่อง หรือเฉลี่ยเครื่องละ 10,000 บาท จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมว่าแค่แกะเครื่องดังกล่าวราคาสูงไปหรือไม่

 

ซึ่งภายหลัง สวทช. ยันตรวจทดสอบ “GT200” ตามหลักมาตรฐานสากล ค่าบริการดังกล่าวมีราคาถูกกว่าการทดสอบโดยห้องปฏิบัติการต่างประเทศ (อ่านข่าว) 

 

 

สวทช.แจงการตรวจสอบเครื่อง GT200

ล่าสุดวันนี้ (5 มิ.ย.) นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า กมธ. อยู่ระหว่างรวบวมข้อมูลกรณีที่ กรณีกระทรวงกลาโหมโหม ใช้งบประมาณ กว่า 7.57 ล้านบาท เพื่อจ้างสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) ตรวจสอบเครื่องจีที 200 จำนวน 757 เครื่อง  โดยหวังนำไปเป็นหลักฐานประกอบการเรียกค่าเสียหายแก่บริษัทผู้ผลิต  เนื่องจากใช้งบประมาณดังกล่าวถูกวิจารณ์เป็นการว่าจ้างแพงเกินไปในราคาเครื่องละ 10,000บาท   

 

 

นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร
 

อีกทั้งมีประเด็นน่าสงสัย เพราะหน้าที่หลัก สวทช. ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานวิจัยมากกว่าการตรวจสอบประสิทธิภาพเครื่องมือ และหน้าที่ตรวจสอบควรให้หน่วยงานอื่นที่มีอำนาจและความเชี่ยวชาญโดยตรงดำเนินการ ทั้งนี้ในอีก 2 สัปดาห์ กมธ.จะเรียกสวทช.มาให้ข้อมูลถึงการมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบ ความเชี่ยวชาญ และข้อสงสัยเรื่องราคาตรวจสอบ, ตัวแทนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. มาให้ข้อมูลผลการตรวจสอบบัญชีของแต่ละหน่วยงานเกี่ยวกับเรื่องจีที200 ถ้ามีประเด็นสงสัยเพิ่มเติม จะตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

นายไชยา กล่าวว่า ราคาตรวจสอบเครื่องละ 10,000บาท จะมีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าเทียบกับการให้หน่วยงานอื่นในประเทศไทย เช่น มหาวิทยาลัยต่างๆมาตรวจสอบแทน อย่างนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความพร้อมที่จะตรวจสอบให้ฟรี เพราะเป็นการไขน็อตธรรมดาไม่ยุ่งยาก 

 

 

เครื่อง GT200


 

logoline