svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคกล้า"คิดการณ์ไกล ผลักดัน "สะพานเชื่อมเกาะสมุย"โอกาสฟื้นเศรษฐกิจใต้

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์" ลั่น "พรรคกล้า" พร้อมดัน "สะพานเชื่อมเกาะสมุย" ชี้เป็นโอกาสฟื้นเศรษฐกิจใต้ หลังผิดหวังสองพรรคใหญ่รัฐบาลสัญญา 5 ปี ไม่มีแผนปรากฎในงบประมาณ ลุยเปิดตัว ทนายอ๋อย ผู้สมัครส.ส.สุราษฎร์ฯ     

 

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา "นายกรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรคกล้า พร้อมด้วย ผศ.ดร.เอราวัณ ทับพลี ผู้อำนวยการพรรค เดินทางไปยัง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 2 นางพงศ์ศรี นาคเมือง หรือ ทนายอ๋อย จากนั้นได้พูดคุยกับชาวบ้าน และผู้ประกอบการ ในพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็น และความเดือดร้อนในพื้นที่ในช่วงสถานการณ์โควิด ที่ผ่านมา โดย 1 ในข้อหารือ คือเรื่องการที่รัฐบาลไม่นำข้อเสนอในการสร้าง "สะพานเชื่อมเกาะสมุย" เข้าพิจารณาในการประชุมงบประมาณ ทั้งที่เป็นโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจในภาคใต้โดยรวม 

 

"พรรคกล้า"คิดการณ์ไกล ผลักดัน "สะพานเชื่อมเกาะสมุย"โอกาสฟื้นเศรษฐกิจใต้

 

นายกรณ์ ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ว่า  เมื่อ 5 ปีก่อนได้เห็นการนำเสนอแนวคิดการสร้าง "สะพานเชื่อมเกาะสมุยกับแผ่นดินใหญ่"  และจากเวลานั้นถึงวันนี้ก็ได้เห็นคนของพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคใหญ่สองพรรคได้ออกมาเชียร์แนวความคิดนี้ และตนก็ตั้งหน้าตั้งตารอว่าเมื่อไรรัฐบาลของเขาจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ แต่หลังจากที่ได้มีการพิจารณางบประมาณชุดสุดท้ายของรัฐบาล เราเห็นแล้วว่าไม่มีการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

 

"จากการพูดคุยกับประชาชนและผู้ประกอบการที่สมุย เขาอึดอัดและผิดหวังกับเรื่องนี้ และได้ถามผมว่าพรรคกล้าเราคิดอย่างไร ผมได้ตอบชัดๆว่าผมเห็นด้วยกับโครงการนี้ โดยมีเงื่อนไขสองข้อ คือการทำประชาพิจารณ์ถามความเห็นของชาวสมุย และการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของโครงการ ส่วนในแง่ผลทางเศรษฐกิจผมมั่นใจว่าสะพานจะเป็นบวกอย่างมากต่อประชาชน และเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจทั้งของสมุย ของสุราษฎร์ธานีทั้งจังหวัดรวมถึงนครศรีธรรมราช และภาคใต้โดยรวม" หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว 

 


นายกรณ์ กล่าวว่า ก่อนสถานการณ์โควิด มีนักท่องเที่ยวเข้าสมุย ปีละ 2 ล้าน 5 แสนคน ส่วนใหญ่เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าผูกขาดอยู่เจ้าเดียว และค่าโดยสารแพงมากเมื่อเทียบกับการบินในเส้นทางอื่นๆทั่วประเทศ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าสะพานนี้จะส่งผลบวกในวงกว้างอย่างแน่นอน

 

"พรรคกล้า"คิดการณ์ไกล ผลักดัน "สะพานเชื่อมเกาะสมุย"โอกาสฟื้นเศรษฐกิจใต้

 

เช่น 1. นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ต้องการไปเที่ยวที่อื่นต่อ หรือมาจากที่อื่นเข้าสมุยง่ายขึ้น 2. นักท่องเที่ยวชาวไทย ก่อนนี้เลือกไม่มาสมุยเพราะ ตั๋วแพง 3. คนไทยในพื้นที่ เดินทางไปมาสะดวก ผมขึ้นเฟอร์รี่ตอนเย็น เจอนักเรียนประถมบอกว่าต้องไปกลับ ดอนสัก-สมุย เพื่อไปเรียนหนังสือเสียเวลาวันละ 3 ชั่วโมง 4. คนไทยที่มาทำงานในสมุย หรือคนสมุยที่ต้องทำงานนอกเกาะ 5. ต้นทุนขนส่ง ข้าวของ สินค้า อาหารในสมุย จะถูกลงอย่างมาก นอกจากนั้น สะพานนี้มีจุดเชื่อมฝั่งแผ่นดินใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลมากเกินไปจากทั้งสนามบินสุราษฎร์และสนามบินนครฯ เท่ากับว่าสมุยจะมี 3 สนามบินให้เลือกเลยก็ว่าได้ 

 

"พรรคกล้า"คิดการณ์ไกล ผลักดัน "สะพานเชื่อมเกาะสมุย"โอกาสฟื้นเศรษฐกิจใต้

"เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เราเป็นคนคิดขึ้นมา แต่เป็นเรื่องที่คนในพื้นที่เขาคิดกันเอง ซึ่งคาดการณ์ว่าต้องใช้เวลา 5-10 ปีในการก่อสร้าง เวลามีค่ามาก ทุกปีที่ผ่านไปคือการเสียโอกาส พรรคกล้าจะผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเรื่องการขนส่งและ logistic เป็นปัจจัยสำคัญที่ละเลยไม่ได้ ผมเสียดายเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา แต่เราต้องมองไปข้างหน้า มีเรื่องที่ต้องลงมือทำอีกมากครับ" หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวในตอนท้าย

logoline