svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ"คาดภายในปีนี้ไทยขายคาร์บอนเครดิตได้

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา"ผลักดันการพิทักษ์ป่าฟื้นพื้นที่สีเขียว 35% ในประเทศ คาดภายในปีนี้ซื้อขายคาร์บอนเครดิตได้

2 มิถุนายน 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2565 ภายในแนวคิด "Only one Earth : เพราะโลกมีเพียงใบเดียว" นำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ 

 

"วราวุธ"คาดภายในปีนี้ไทยขายคาร์บอนเครดิตได้

 

โดย นายวราวุธ เปิดเผยว่า เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกในปีนี้ ภายใต้คอนเซปต์ Only one Earth กระทรวงฯ ไม่ได้ทำแค่ World environment day เพราะตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา ที่ตนได้เข้ามาทำงานทั้งภาคบกและทะเล เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเอาไว้ การพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติท้ายที่สุดแล้ว มันเป็นค่าการกักเก็บของประเทศ การดูดทรัพยาการ เพิ่มพื้นที่ป่าไม้ ตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการให้มีพื้นที่มีเหลือในประเทศไม่น้อยกว่า 55% ป่าธรรมชาติ 35% ป่าเศรษฐกิจ 15% และพื้นที่สีเขียวในเมือง 5 %

 

 

"สิ่งที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทำ 35% ในวันนี้เราได้ปลูกต้นไม้เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนมารับต้นกล้าไปปลูกกว่า 95 ล้านต้นแล้ว พื้นที่ป่าชายเลนที่เพิ่มมากขึ้นถึง 2 แสนกว่าไร่ รณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติก การสั่งห้ามนำเข้าเศษพลาสติก จะเป็นมาตรการต่างๆที่กระทรวงทรัพย์ฯ ได้ทำงานประสานงานกับหลายๆหน่วยงาน" นายวราวุธ กล่าว

 

ส่วนการหารือกับทางประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นายวราวุธ ระบุว่า สิ่งที่ประเทศไทยจะได้ คือ เม็ดเงินสนับสนุนในการผลักดันให้เกิดโครงการใหม่ๆ ในประเทศ ซึ่งต้องแล้วแต่ว่าในภาคเอกชนของประเทศไทยกับสวิตเซอร์แลนด์ มีการแลกเปลี่ยนโครงการใดบ้าง แต่หัวใจสำคัญจะต้องใช้เงินลงทุนสูง สองจะต้องใช้เทคโนโลยีที่ประเทศไทยไม่มี และสำคัญที่สุดประเด็นสุดท้าย คือ การแลกเปลี่ยนจะต้องมีความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงของปารีส

อย่างไรก็ตาม การก้าวเข้าสู่กรีนเวิล์ด ได้เร่งมาตรการคาร์บอนเครดิต และทำตามเงื่อนไข เพื่อให้มีการซื้อขายระหว่างประเทศ และมีการจัดการเพิ่มมูลค่าคาร์บอนเครดิต คาดจะมีการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในปีนี้ 

 

สำหรับนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นายวราวุธ ระบุว่า ผู้ว่าฯอยากให้ช่วยกันเรื่องปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ซึ่งไม่มีปัญหา แต่ยังมีประเด็นน้ำเสียซึ่งทางกระทรวงพร้อมให้ความร่วมมือ

logoline