svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาหารญี่ปุ่นกว่า 10,000 รายการ ทยอยขึ้นราคาปีนี้

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจของบริษัทญี่ปุ่นระบุว่าสินค้าประเภทอาหารกว่า 10,000 รายการ จะปรับขึ้นราคาเฉลี่ย 13% ในปีนี้ สืบเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นและเงินเยนดิ่งลงอย่างรวดเร็ว

เทโคคุ ดาตาแบงก์ บริษัทวิจัยด้านสินเชื่อ เผยผลการสำรวจเมื่อวันพุธว่าผู้ผลิตอาหารรายใหญ่  105 ราย ปรับขึ้นราคาสินค้า  6,285 รายการ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ และมีแผนปรับขึ้นสินค้าอีก 4,504 รายการ นับจากเดือน ก.ค. เป็นต้นไป 

 

ขณะนี้มีบริษัทญี่ปุ่นจำนวนเพิ่มขึ้นทยอยปรับขึ้นราคาสินค้า สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และสงครามในยูเครน ที่ทำให้ราคาสินค้าทุกชนิดตั้งแต่ข้าวสาลีจนถึงน้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้น และเงินเยนอ่อนค่าก็เป็นอีกปัจจัยที่ท้าทายสำหรับบริษัทญี่ปุ่น ในขณะที่ราคาสินค้านำเข้าเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้นตามไปด้วย

 

อาหารญี่ปุ่นกว่า 10,000 รายการ ทยอยขึ้นราคาปีนี้

ที่ผ่านมาบริษัทญี่ปุ่นพยายามลดผลกระทบต่อลูกค้าด้วยวิธีการ shrinkflation  ซึ่งก็คือ จำหน่ายสินค้าในราคาเดิมแต่ลดขนาดหรือปริมาณของสินค้าลง แต่ด้วยต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นขณะนี้ ทำให้หลายบริษัทแบกรับต้นทุนไม่ไหวแล้ว 

 

ผลสำรวจพบว่าสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ จะปรับขึ้นราคามากที่สุดเฉลี่ยที่ 15% เนื่องจากต้นทุนข้าวสาลีและขวดพลาสติกมีราคาสูงขึ้น และสินค้ากว่า 80% จะปรับขึ้นในเดือน ก.ค. หรือหลังจากนั้น ส่วนอาหารแช่แข็งซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของสินค้าที่จะปรับขึ้นราคา จะมีราคาสูงขึ้นเฉลี่ย 14% ขนมหวานจะปรับขึ้นเฉลี่ย 12%  เครื่องปรุงปรับขึ้น 11%  ขนมปังปรับขึ้น 9% 

 

อาหารญี่ปุ่นกว่า 10,000 รายการ ทยอยขึ้นราคาปีนี้

บริษัทวิจัยเปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่บริษัทผู้ผลิตจะไม่สามาถแบกรับวัตถุดิบแพงขึ้นและต้นทุนสูงขึ้นได้อีก แม้ว่าปรับขึ้นราคาล่าสุดแล้วและอาจปรับขึ้นอีกครั้งภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับราคาสูงขึ้นในอัตรารวดเร็วอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

logoline