svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศักดิ์สยาม"รอคุย"ชัชชาติ"ปมสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศักดิ์สยาม"ย้ำรอหารือ"ชัชชาติ"ปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เผยส่งหนังสือสอบถามใหม่แล้ว คาดคงไม่ช้า ลั้นยังไม่สรุปค่าชำระหนี้

2 มิถุนายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ถึงเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามที่มีข่าว และเรื่องนี้ในกระบวนการที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการอยู่ขณะนี้ และยังไม่รับหนังสือชี้แจงจาก กทม. โดยวันนี้ (2มิ.ย.) ก็ยังสอบถามอยู่ และได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงคมนาคมสอบถามไปอีก โดยล่าสุดกระทรวงคมนาคมทำหนังสือส่งถึงผู้ว่าฯ กทม.แล้ว คงต้องรอดูว่าจะพิจารณามาอย่างไร

 

"เราทำแบบนี้ตั้งแต่ผู้ว่าฯ กทม.คนเก่า และวันนี้นายชัชชาติเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว คงมีการประสานงานเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ให้ถูกต้องตามกฏหมายโดยยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก" นายศักดิ์สยาม กล่าว 

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ระบุสอบถาม กทม. โดยถาม ก.ตอบ ง. มันเป็นลักษณะอย่างไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กทม. ไม่ได้ให้ข้อมูลตามที่สอบถามไป ตอนนี้คงต้องถามไปใหม่ ต้องนำข้อมูลมาประชุมร่วมกันว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งมติ ครม. ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม กทม. และกระทรวงมหาดไทย  หารือร่วมกัน แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้ดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อมีผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ก็ต้องดูมติ ครม.ให้ดำเนินการด้วยการประสานงานกัน 

 

ส่วนการชำระหนี้นั้น ยังสรุปอะไรไม่ได้ ต้องดูทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มต้นว่าการดำเนินการเรื่องหนี้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ โดยกระทรวงคมนาคมมีแนวทางชัดเจนมาโดยตลอดว่า ให้ยึดกฎหมายตามมติ ครม. ตามหลักธรรมาภิบาล และประโยชน์ของประชาชน ซึ่งไม่เคยเปลี่ยน

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องนี้จะยืดเยื้อถึงขั้นต้องรอรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่กระทรวงคมนาคมจะได้รับแล้วนำมาสรุป คงไม่ช้า พร้อมย้ำว่า ถ้าใครยึดกฎหมายมติ ครม. ประโยชน์ประชาชน และหลักธรรมาภิบาล ก็ทำงานด้วยได้หมด

logoline