svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทนายเดชา" ยื่น "เสรีพิศุทธ์" สอบ "มงคลกิตติ์" โทรขู่หวังฟันหลุดเก้าอี้ ส.ส.

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รุกหน้าไม่รอแล้ว! "ทนายเดชา" ยื่น "เสรีพิศุทธ์" สอบ "เต้ มงคลกิตติ์" ปมโทรศัพท์ขู่ห้ามจุ้นคดี "แตงโม" หวังช่วยฟันหลุดเก้าอี้ ส.ส.แถมพ่วงคดีอาญา แนะ "คุณแม่" ควรหาที่ปรึกษาคดีใหม่

วันนี้ (2 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายเดชา กิตติวิทยานันนท์ อดีตทนายความนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดังที่พลัดตกเรือจมทำน้ำเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ยื่นเรื่องถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร

 

เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ หลังมีการโทรศัพท์ข่มขู่ “ทนายเดชา” และเพื่อนทนายคนอื่น กรณีวิจารณ์คดี “แตงโม” ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง 

"ทนายเดชา" ยื่น "เสรีพิศุทธ์" สอบปม "มงคลกิตติ์" โทรขู่หวังฟันหลุดเก้าอี้ ส.ส.

“ทนายเดชา” กล่าวว่า คู่กรณีมีการระบุว่า ไม่นิยมใช้วิธีการทางกฎหมาย เพราะไม่ถนัด ถนัดแต่วิธีนอกระบบ ทั้งที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กลับข่มขู่ว่า หากไม่หยุดพูดเกี่ยวกับคดี จะส่งไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วไม่ได้กลับมา ซึ่งหมายถึงต้องตายอย่างเดียว

นอกจากนี้ยังมีการโพสต์เฟซบุ๊กจะให้คนไปแจ้งความในหลายจังหวัด เช่น จ.มหาสารคาม นราธิวาส ภูเก็ต ทั้งที่เหตุเกิดอยู่ที่กรุงเทพ เพราะต้องการให้ตนเองเกิดความลำบาก เป็นการใช้สิทธิ์ไม่สุจริต เสมือนกลั่นแกล้ง และพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพราะคดี “แตงโม” ตำรวจสอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว และอยู่ในขั้นตอนอัยการสั่งฟ้อง

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เป็นคนเดียวเท่านั้น ที่เป็นมือสังหาร ส.ส.หลายศพ และคาดว่าศพต่อไป จะเป็นนายมงคลกิตติ์ ดังนั้นขอให้เตรียมฌาปนกิจได้เลย และยืนยันว่า จะไม่มีมวยล้มต้มคนดู เขาต้องหลุดจาก ส.ส.อย่างเดียว เพราะ ส.ส.มาเฟีย ไม่ควรเอาไว้”

"ทนายเดชา" ยื่น "เสรีพิศุทธ์" สอบปม "มงคลกิตติ์" โทรขู่หวังฟันหลุดเก้าอี้ ส.ส.

ส่วนกรณีนายมงคลกิตติ์ และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไม่ยอมลงสัตยาบันตามคำท้านั้น “ทนายเดชา” กล่าวว่า การไม่ลงชื่อแสดงว่ากลัว และเป็นเรื่องโกหก ตอนนี้เป็นห่วงคุณแม่มาก และควรหาที่ปรึกษาใหม่ดีกว่า

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การที่นายมงคลกิตติ์ พูดข่มขู่ คงคิดว่า “ทนายเดชา” ไม่มีความรู้ หรือไม่มีพรรคพวก ดังนั้นตนจะช่วยให้ความเป็นธรรมในเรื่องนี้ ตรวจสอบว่าผิดจริยธรรม และผิดประมวลกฎหมายอาญาด้วย มาตรา 309 ที่ระบุว่า ผู้ใดข่มขู่ประทุษร้ายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน มีโทษจำคุก 3 ปี , มาตรา 209 ผู้ใดกระทำการเป็นอั้งยี่ซ่องโจร มีโทษจำคุก 7 ปี

 

แต่มาตราที่สำคัญ คือ มาตรา 157 การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งในการสอบสวน อาศัยมาตรา 234 (1) ที่ระบุว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช มีอำนาจหน้าที่ในการไต่สวนดำเนินคดีนักการเมือง ที่กระทำการขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย และ ประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ดังนั้นพฤติกรรมต่างๆ ของนายมงคลกิตติ์ ผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ และผิดจริยธรรม ดังนั้นจนจะรีบทำการสอบสวนและส่งไปยัง ป.ป.ช.เพื่อให้ส่งศาลฎีกา ดำเนินการความผิดทั้งอาญาและจริยธรรม

"ทนายเดชา" ยื่น "เสรีพิศุทธ์" สอบปม "มงคลกิตติ์" โทรขู่หวังฟันหลุดเก้าอี้ ส.ส.

 

logoline