svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จิรายุ” อัด “บิ๊กตู่” ยกฉายา “พระบิดานักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา”

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จิรายุ” อัด “บิ๊กตู่” จัดงบแบบ กินน้ำไม่เผื่อแล้ง ยกฉายาให้ “พระบิดานักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา” แย้มมีข้อมูลเด็ดไว้อภิปรายศึกซักฟอก

2 มิถุนายน 2565 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยอ้างถึงการที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยอมรับว่างบปีนี้เหมือนปีที่แล้ว ว่า พูดแค่นี้ก็น้ำตาจะไหล ซึ่งปี 66 ใช้งบเดือนตุลาคมนี้ ถึงปี 66 และเศรษฐกิจกำลังจะกระเตื้องขึ้นหรือเปล่าไม่รู้ คนป่วยที่เพิ่งฟื้นแต่ไม่ได้จัดทำงบฯกายภาพบำบัดให้กับเศรษฐกิจของประเทศเลย

 

“จิรายุ” อัด “บิ๊กตู่” ยกฉายา “พระบิดานักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา”

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ตนเป็นผู้ประสบภัยจากแก๊งคคอลเซนเตอร์ ที่หลอกทุกวัน วันละ 2 เวลา ช่วงหลังๆ ก็ส่งเป็นเอสเอ็มเอส ตนก็แจ้งเป็นขยะ แต่มันก็เห็นว่าเรากินหญ้า อย่างนี้รัฐบาลทำอะไร จัดทำงบประมาณเอาไว้แจกก่อนเลือกตั้งหรือ ประชาชนฟังแล้วน้ำตาจะไหล ดังนั้นพรรคเพื่อไทยไม่สามารถรับงบฯปี 66 ได้ เนื่องจากนายกฯทำงบประมาณที่ตนขอตั้งชื่อว่า “ยุคตู่ แปดมืดมนอนธกาล” เพราะนายกฯอยู่มา8ปีแล้ว ยังทำงบมืดมนอนธกาลอีกหาอะไรไม่ได้เลย ซึ่งการทำงบแบบนี้ปีหน้านอกจากเผาจริงแล้วยังเป็นเทศกาลลอยอังคารด้านเศรษฐกิจ เพราะไม่มีอะไรจะบอกได้เลยว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ คิดอะไรไม่ออกก็แจก แต่หาเงินมาอย่างไร จนวัยรุ่นเขาบอกว่านายกฯแจกเก่ง เพราะแจกอย่างเดียวเป็นมา 4 ปีแล้ว และเขาบอกว่าเป็นยุค วานรคลองเมือง ลิงกินกล้วย ดูได้จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

 

“จิรายุ” อัด “บิ๊กตู่” ยกฉายา “พระบิดานักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา”

การจัดทำงบฯ ปี 66 นี้เขาเรียกว่า “จัดทำแบบกินน้ำไม่เผื่อแล้ง” เพราะไม่รู้ปีหน้าจะเป็นอย่างไร อาจจะไม่ได้เป็นนายกฯ ประชาชน 70 ล้านคนตายก็ไม่เกี่ยวกับพวกฉัน เพราะการจัดทำงบฯไม่ได้บอกอะไรที่มองเห็นอนาคตเลย ทั้งเอสเอ็มอี ธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ ตายเรียบ เพราะไม่รู้ว่าอนาคตรัฐบาลจะทำอย่างไร มีแต่เดินหน้าแจก ทำงบไม่ได้ตอบโจทก์อะไรเลย ทำเหมือนปีก่อนหน้านี้ แล้วฝ่ายค้านจะรับได้อย่างไร ประชาชนเตรียมตัวปีหน้าตายแน่นอน ตนขอตั้งฉายาให้นายกฯว่า “พระบิดานักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา” เพราะกู้เก่ง และอยากฟังนายกฯชี้แจงว่า จะหาเงินเข้าประเทศแบบไหน หลายประเทศเขาเริ่มเปิดแล้ว ทั้งนี้ตนไม่อยากคิดเลย ถ้านายกฯขอต่อเวลาไปอีก 4 ปี ซึ่งนี่ก็อยู่มา 8 ปีแล้วต่อไปอีกก็ 12 ปี ประชาชนจะอยู่กันอย่างไร เมื่อตอบอะไรไม่ได้ ก็โบ้ยรัฐบาลชุดที่แล้ว

 

นอกจากนี้ นายจิรายุ ยังบอกว่า การจัดงบประมาณเช่นนี้อันตราย เนื่องจากไม่มีดัชนีชี้วัด และยังไม่เห็นอนาคต เป็นการทำงบแบบกินน้ำไม่เผื่อแล้ง เป็นการจัดงบเตรียมเลือกตั้ง ซึ่งใครจะเกษียณแล้วเอาเงินไปลงตรงไหน เขตอะไร ฝ่ายค้านมีชื่อครบ แต่จะขอนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นการจัดทำงบแบบนี้ฝ่ายค้านปล่อยไปไม่ได้ เพราะทำให้หนี้เพิ่มทุกปี ฝ่ายค้านจึงไม่อาจผ่านงบที่ไม่เห็นอนาคตของประเทศให้ได้

logoline