svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มบังคับฝังชิปสัตว์เลี้ยงวันแรก

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้กฎหมายฝังชิปในสัตว์เลี้ยงเป็นวันแรก เพื่อป้องกันไม่ให้คนทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง ซึ่งเริ่มเป็นปัญหาใหญ่ในญี่ปุ่น

วันนี้เป็นวันแรกที่ญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้กฎหมายฝังชิปในสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมว ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาเมื่อปี 2019 โดยระบุให้เป็นหน้าที่ของร้านขายสัตว์เลี้ยง ฟาร์มเพาะพันธุ์ และผู้ขาย ต้องฝังชิปทรงกระบอกขนาดความยาว 1 เซ็นติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 มิลลิเมตร ซึ่งจะมีการบันทึกข้อมูลของสัตว์เลี้ยง อย่างสุนัขและแมวว่าชื่ออะไร สายพันธุ์อะไร อายุเท่าไร ขนสีอะไร ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกเก็บไว้ในหน่วยงานของรัฐ พร้อมกับข้อมูลของเจ้าของ เช่นที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อใช้ในการติดต่อกรณีที่สุนัขหรือแมวเกิดหลงทางหรือสูญหาย จะได้ตามเจ้าของมารับสัตว์เลี้ยงของตัวเองกลับไปได้

ญี่ปุ่นเริ่มบังคับฝังชิปสัตว์เลี้ยงวันแรก ผู้ที่ซื้อสัตว์เลี้ยงใหม่จะต้องลงทะเบียนข้อมูลของตัวเองในระบบภายใน 30 วัน ส่วนคนที่มีสุนัขและแมวอยู่แล้ว ก็ต้องรีบนำสุนัขและแมวไปฝังชิปให้เร็วที่สุด ซึ่งกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นบอกว่าการฝังชิป นอกจากจะช่วยในการตามหาสัตว์เลี้ยงที่สูญหายแล้ว ยังป้องกันไม่ให้มีการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงด้วย 

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของญี่ปุ่นระบุว่า ในแต่ละปี มีสุนัขและแมวถูกทอดทิ้งทั่วประเทศมากถึง 72,000 ตัว

logoline