svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.มหิดล ยกเลิกประกวด "ดาวเดือน" กิจกรรมเชียร์ ลดสิทธิพิเศษจากรูปร่างหน้าตา

โซเชียลแห่ชื่นชม "ม.มหิดล" ประกาศยกเลิกกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการส่งเสริมสิทธิพิเศษจากรูปร่างหน้าตา โดยมีมติยุบกิจกรรมเชียร์ และการประกวด "ดาวเดือน" เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป

เป็นประเด็นดราม่ามาตลอดหลายปีหลัง สำหรับการจัดกิจกรรม “รับน้อง” หรือกิจกรรม “ขึ้นสแตนเชียร์” รวมถึงการประกวด “ดาวเดือน” ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ โดยนักวิชาการ และนักศึกษาหลายคน มองว่า ควรถึงเวลาที่ต้องยกเลิกการทำกิจกรรมเหล่านี้แล้ว

 

โดยฝั่งที่มีแนวคิดสนับสนุนให้ “ยกเลิก” อ้างเหตุผลว่า อย่างการประกวด “ดาวเดือน” ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่นิสิต และเป็นการส่งเสริมค่านิยมเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก แทนที่จะมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งเสริมความสามารถมากกว่านี้  

"ม.มหิดล" ยกเลิกประกวด "ดาวเดือน" กิจกรรมเชียร์ ลดเรื่องสิทธิพิเศษจากรูปร่างหน้าตา

ซึ่งเมื่อช่วง 2 ปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เคยตกเป็นข่าวมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อองค์การบริหาร และองค์การนิสิต ประกาศยกเลิกการประกวดทูตกิจกรรมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน หรือ “ดาวเดือน” หลังมีการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มนักศึกษานั้น

 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก “สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล” ประกาศยกเลิกกิจกรรมประชุมเชียร์ รวมถึงกิจกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และยกเลิกกิจกรรม Mu ambassador (กิจกรรมดาวเดือน) รวมถึงกิจกรรมที่ส่งเสริม Beauty privilege ทุกรูปแบบ

"ม.มหิดล" ยกเลิกประกวด "ดาวเดือน" กิจกรรมเชียร์ ลดเรื่องสิทธิพิเศษจากรูปร่างหน้าตา

“จากการประชุมร่วมกับสโมสรนักศึกษา ระดับส่วนงาน มีมติเอกฉันท์ให้ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป

 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีสมาชิกโซเชียลเข้ามาแสดงความชื่นชมเป็นจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยอื่นๆ ลองพิจารณายกเลิกกิจกรรมเหล่านี้ และหากิจกรรมที่มีประโชน์ต่อนิสิตเข้ามาทดแทน

"ม.มหิดล" ยกเลิกประกวด "ดาวเดือน" กิจกรรมเชียร์ ลดเรื่องสิทธิพิเศษจากรูปร่างหน้าตา