svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก “ศานนท์ หวังสร้างบุญ” หนุ่มไฟแรง รองผู้ว่าฯกทม. อายุเพียง 33 ปี

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก “ศานนท์ หวังสร้างบุญ” คนรุ่นใหม่ไฟแรง กับตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มีอายุเพียง 33 ปี

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศ รับรอง "นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์"  ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. อย่างเป็นทางการแล้ว

 

วันนี้ (1 พ.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯกทม. ได้เดินทางมาถึงศาลาว่าการ กทม.ด้วยชุดสูทสีดำและผูกเนกไทสีเขียวเข้ม โดยมีประชาชนส่วนหนึ่งมารอมอบดอกไม้ให้กำลังใจ “นายชัชชาติ” โดยประชาชนได้กล่าวว่า “รอมานาน ผู้ว่าฯ ในดวงใจ” จากนั้น “นายชัชชาติ” ได้เดินขี้นบนบันไดหน้าศาลาว่าการ กทม. เป็นก้าวแรกด้วยเท้าขว้างขวา

 

"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯกทม.

 

โดยมีนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ ที่ห้องพักรับรอง ห้องอมรพิมาน  ก่อนที่เจ้าหน้าที่กทม.ได้พาไปสักการะสิ่งศักสิทธิ์ทั้งหมด 4 จุด เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยระหว่างทาง มีข้าราชการสาวๆ แห่กรี๊ด ขอถ่ายรูป ต้อนรับ จนหลายคนแซวยิ่งกว่าศิลปินเกาหลี โดย ”นายชัชชาติ” ร่วมพูดคุยทักทายทุกคนอย่างเป็นกันเอง

 

ทั้งนี้สำหรับทีมงานของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ประกอบด้วย

 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

1. รองศาสตราจารย์ ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล

อดีตรองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและอาจารย์ภาควิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ เคยดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ผู้ช่วยอธิการบดีด้านบริหารระบบกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ผู้ช่วยอธิการบดีด้านพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

นอกจากนี้ยังเป็นกรรมการ บริษัท ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจามจุรี จำกัด ,กรรมการอิสระ บริษัท นวัตกรรมจามจุรี จำกัด กรรมการอิสระ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และกรรมการอิสระ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

 

วิศณุ ทรัพย์สมพล

 

2. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม

 

เคยเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ หัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. แล้วเป็นผู้อำนวยการ (ผอ.) เขตบางกอกใหญ่ เขตจอมทอง จตุจักร และทวีวัฒนา ต่อมาเป็นรองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ รองหัวหน้าผู้ตรวจราชการ กทม. ก่อนเกษียณอายุราชการด้วยตำแหน่ง รองปลัด กทม.  หลังจากเกษียณได้เพียง 19 วัน "พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" ผู้ว่าฯกทม. ขณะนั้นได้ทาบทามให้มาดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าฯ กทม. มอบหมายให้รับผิดชอบ 6 หน่วยงาน ซึ่งประกอบด้วย

 

1.สำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร 

2. สำนักการโยธา

3. สำนักการระบายน้ำ

4. สำนักสิ่งแวดล้อม

5. สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว

6. สำนักงานเขตในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายโยธา ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ

 

หลังจากทำงานได้ระยะหนึ่ง นายจักกพันธุ์ ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อ พล.ต.อ.อัศวิน เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565

 

จักกพันธุ์ ผิวงาม

 

3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทวิดา กมลเวชช

 

อาจารย์ประจำสาขาบริหารรัฐกิจ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาตั้งแต่ปี 2541 นอกจากนั้นยังเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการความเสี่ยง รวมถึงการจัดการภัยพิบัติ ทั้งไทยและองค์กรระหว่างประเทศทั่วโลก และเข้าไปเป็นคณะทำงานที่ปรึกษาในหลายชุด อาทิ คณะอนุกรรมการสำนักงานข้าราชการกรุงเทพมหานคร โดยเข้าไปดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน

 

นอกจากนั้นยังมีความคุ้นเคยกับปัญหาของกรุงเทพมหานคร เป็นอย่างดี เพราะบิดาเคยเป็นผู้อำนวยการเขตพญาไท และเป็น ส.ก.เขตบางพลัด พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2544 โดยในยุคผู้ว่าฯอัศวิน 

 

ทวิตา กมลเวชช

 

4. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่สังคมจับตาคือคนหนุ่มไฟแรงอย่าง 

 

"นายศานนท์ หวังสร้างบุญ”  ปัจจุบันอายุ 33 ปี จบการศึกษาจากภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

“ศานนท์ หวังสร้างบุญ” หนุ่มไฟแรง รองผู้ว่าฯกทม.

 

ที่ผ่านมามีบทบาทในการในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการต่อสู้ของคนในชุมชนชาวรากหญ้าและคนจนเมือง เช่น ชุมชนป้อมมหากาฬ ที่ถูกไล่เพื่อสร้างสวนสาธารณะ

 

 

เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง SATARANA  เครือข่ายภาคประชาสังคมที่ทำงานเรื่องการพัฒนาเมือง และเป็นหนึ่งในทีมกลุ่มเมล์เดย์  ผู้ออกแบบปรับปรุงป้ายหยุดรถเมล์รูปแบบใหม่

 

 

“ศานนท์ หวังสร้างบุญ” หนุ่มไฟแรง รองผู้ว่าฯกทม.

 

ปี 2562 ได้รับรางวัล JUMC STAR 2019 Excellence โดยสมาคมนิสิตเก่าเอ็มบีเอ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโครงการด้านวิชาการเพื่อมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและธุรกิจประเทศในด้านต่างๆ

 

 

 

logoline