svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา" กร้าวจะเอาผิด "หมอปลา" ให้ถึงที่สุด ฐานทำการโดยไม่มีอำนาจหน้าที่

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา นาคาศัย" กร้าวจะดำเนินคดี “หมอปลา” ให้ถึงที่สุด ฐานกระทำการโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ หวั่นทำคนมองบทบาทของหน่วยงานรัฐผิด

วันนี้ (27 พ.ค.) ที่หอประชุมวัดอ่างทองวรวิหาร อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ดูแลกำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วย นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางมาบรรยายพิเศษในการประชุมสัมมนาพระสังฆาธิการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกครองคณะสงฆ์ ระดับเจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล พระอุปัชฌาย์ และพระเลขานุการ จำนวน 148 รูป

 

โดย นายอนุชา ระบุว่า ในนามของรัฐบาลได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ในการสนองงานคณะสงฆ์และรัฐ ในการอุปถัมภ์คุ้มครอง และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ต้องขอขอบพระคุณ คณะสงฆ์จังหวัดอ่างทอง และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันจัดโครงการในวันนี้ 

 

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 

และสืบเนื่องจากสถานการณ์ของพระพุทธศาสนาในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ มีข่าวคราวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เป็นไปในทิศทางลบมากกว่าบวก ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากพระภิกษุบางรูป บางกลุ่ม ซึ่งเป็นส่วนน้อยมากจากพระภิกษุสงฆ์ทั้งหมดทั่วประเทศ ประพฤติตนไม่เหมาะสมตามหลักพระธรรมวินัย หรือประพฤติผิดกฎหมายบ้านเมือง มีปรากฏตามสื่อโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ ติ๊กต็อก หรือปรากฏเป็นข่าวทางสื่อโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ เกิดขึ้นเป็นรายวัน ก่อให้เกิดเป็นกระแสโลกวัชชะ และก่อให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อพระสงฆ์ในภาพรวมของคนในสังคม โดยเฉพาะคนที่มีศรัทธายังไม่มั่นคงต่อพระพุทธศาสนา

 

อีกทั้งยังมีบุคคลบางกลุ่มบางพวก ซึ่งไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงได้อาศัยสถานการณ์ดังกล่าวนี้ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ สอบสวน และพิพากษาตัดสิน โดยไม่ผ่านกระบวนการตามหลักพระธรรมวินัยและหลักกฎหมาย พยายามสร้างกระแส ต่อมวลชนผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นกับการกระทำของตน ส่งผลให้หลายคนหลายฝ่ายที่ยังไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริง คล้อยตาม และหันมามองบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ คือ มหาเถรสมาคมว่า ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วอย่างไร หรือมีแนวทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้อย่างไร

 

 

นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีข้อห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าวนี้ ได้สั่งการให้ตนในฐานะที่กำกับดูแล พศ.มอบหมายให้ พศ. หาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนที่สุด ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตนจึงได้มีการประชุมร่วมกับ ผอ.พศ. ผู้บริหารที่อยู่ในส่วนกลาง และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ทุกจังหวัด เพื่อมอบนโยบายตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ และหารือแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยให้ทุกคนทุกฝ่ายได้ตระหนักร่วมกันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสถาบันพระพุทธศาสนา ทุกคนทุกฝ่ายจึงต้องช่วยกันดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้ปัญหาดังกล่าวยุติโดยเร็ว และเพื่อให้มีแนวทางหรือมาตรการในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

 

นายอนุชา ยังให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับ กรณีหมอปลาว่า ได้ดำเนินการตามกฎหมายในขอบข่ายหน้าที่ในประเด็นที่เป็นคดีความ โดย พศ. จำเป็นต้องดำเนินการ โดยจะดำเนินการจนถึงที่สุด  และจะไม่มีการเลือกปฏิบัติ ต้องดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญของเสาหลักของชาติ พระพุทธศาสนา ที่เราต้องปกป้อง พร้อมฝากถึงประชาชนช่วยกันดูแลปกป้องพระพุทธศาสนาด้วย

 

 

หมอปลา นำคณะบุกกุฏิหลวงปู่แสง จนถูกวิจารณ์อย่างหนัก
 

logoline