svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อัครเดช” เดือด “รัฐมนตรีพลังงาน” เลื่อนตอบกระทู้

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อัครเดช” เดือด “รัฐมนตรีพลังงาน” เลื่อนตอบกระทู้ แซะหยุดเกาะนายกฯ แล้วหันมาดูแลประชาชนดีกว่า พร้อมแนะ “บิ๊กตู่” รัฐบาลจะพังเพราะรัฐมนตรีไม่ใช่ฝ่ายค้าน

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เลื่อนตอบกระทู้เรื่องนโยบายการชดเชยราคาน้ำมัน และกระทู้เรื่องการกำหนดสัดส่วนบอร์ด ปตท. ที่กระทบต่อการดูแลราคาเชื้อเพลิงของประขาชน ซึ่งการยื่นกระทู้ดังกล่าวเป็นกระทู้ที่ยื่นล่วงหน้าไปตั้งแต่ช่วงปิดสมัยประชุม แล้วเป็นประเด็นสำคัญที่เป็นปัญหาต่อประชาชน ตนจึงไม่เห็นด้วยที่รัฐมนตรีเลื่อนตอบกระทู้ ซึ่งได้ทราบจากสื่อว่าได้เดินทางกับคณะนายกรัฐมนตรีไปประเทศญี่ปุ่น จึงอยากเรียนนายกรัฐมนตรีว่ากระทู้ที่ถูกเลื่อนสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ดังนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานควรหยุดเกาะนายกรัฐมนตรีได้แล้วหันมาดูแลประชาชนดีกว่า

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ช่วงที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ดำเนินนโยบายราคาน้ำมันดีเซลผิดพลาดและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยเฉพาะภายหลังจากหน่วยงานกระทรวงแถลงข่าวขึ้นราคาน้ำมันแบบขั้นบันได ทำให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาขนส่ง และราคาสินค้า สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่งเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลโดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่รับผิดชอบโดยตรง จะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร และที่ผ่านมาตนได้เรียกร้องกับรัฐบาลว่าอย่าขึ้นราคาน้ำมันดีเซลและรัฐบาลควรจะคงราคาไว้ที่ 30 บาท แต่กระทรวงพลังงานกลับปรับราคาขึ้นไปที่ 35 บาท ซึ่งความเป็นจริงขึ้นเพียง 32 บาท แต่เมื่อกระทรวงประกาศปรับขึ้นไปที่ 35 บาท ทำให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาขนส่งและสินค้าไปที่ 35 บาทแล้ว จึงอยากถามว่าส่วนต่าง 3 บาท ใครจะรับผิดชอบ

“ที่ผ่านมานายกฯ ได้กำชับให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ แต่การที่รัฐมนตรีเลื่อนตอบกระทู้นั้นแปลว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อสภา และประชาชน ดังนั้นจึงไม่ควรอยู่ในตำแหน่งนี้ ควรลาออกและอยากบอกกับนายกฯ ว่าฝ่ายค้านไม่สามารถทำอะไรกับรัฐบาลได้ แต่คนที่เป็นรัฐมนตรีนี่แหละที่จะทำให้รัฐบาลพัง จึงอยากฝากไปถึงนายกฯ ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนนี้ยังควรอยู่ในตำแหน่งนี้หรือไม่” นายอัครเดช กล่าว

logoline