svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศูนย์ชั่งตวงวัดตรวจเครื่องชั่งเชิงรุกรับฤดูผลไม้ให้ทุกเครื่องมีมาตรฐาน

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ศูนย์ชั่งตวงวัดขอนแก่น ออกตรวจเครื่องชั่งเชิงรุกในช่วงฤดูผลไม้ ให้ทุกเครื่องทุกร้านได้มาตรฐาน

24 พฤษภาคม 2565  ที่ตลาดผลไม้ ริมทางรถไฟ เทศบาลนครขอนแก่น นายกัมปนาท  ยุทธศิลป์  ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) ได้สั่งการให้นายมงคล  อนุสรณ์ธีสกุล  นายธวัชชัย  ตูมน้อย  นายสุทธิ  ทองกล่ำ และนายตรวจที่รับผิดชอบ ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานเครื่องชั่งผลไม้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค  ลดปัญหาการร้องเรียนเรื่องการโกงตาชั่ง และให้ผู้ประกอบการใช้ตาชั่งที่มีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด   


นายมงคล  กล่าวว่า ตามปกติแล้วทางศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะตรวจมาตรฐานเครื่องชั่งปีละ 1-2 ครั้ง  สำหรับระยะนี้เป็นฤดูผลไม้ตามฤดูกาล ทั้งทุเรียน มังคุด และเงาะ จึงมีร้านค้าเป็นจำนวนมากนำผลไม้มาวางขายให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อหา ทางศูนย์จะเข้ามาตรวจสอบตามฤดูกาล  ส่วนร้านค้าที่ตรวจประจำปีทางศูนย์ดำเนินการไปเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงอย่างตลาดขนาดใหญ่ รอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดลดลงจึงจะเข้าไปดำเนินการ  สำหรับการตรวจเครื่องชั่งวันนี้ พบบางร้านมีปัญหาต้องนำไปเข้าศูนย์ตรวจสอบ 

ศูนย์ชั่งตวงวัดตรวจเครื่องชั่งเชิงรุกรับฤดูผลไม้ให้ทุกเครื่องมีมาตรฐาน
 

“สำหรับเครื่องชั่งที่ตรวจสอบวันนี้ ในส่วนร้านค้าที่ได้มาตรฐาน ทางศูนย์จะติดสติกเกอร์ที่มีข้อความว่า สำนักกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน  ตรวจสอบแล้ว 2565  ระบุปีที่ตรวจ ในส่วนของที่พบว่าไม่ได้มาตรฐานนั้น จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เกิดจากเจตนา แต่ปัญหามาจากการเคลื่อนย้ายของผู้ประกอบการ  การจัดเก็บที่ไม่เหมาะสม  จึงทำให้ไม่ตรงตามมาตรฐาน ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด เพื่อนำไปตรวจสอบ  หลังจากตรวจสอบเสร็จแล้ว ทางร้านค้าสามารถไปติดต่อรับคืนได้ใน 30 วัน” นายมงคล  กล่าว
ศูนย์ชั่งตวงวัดตรวจเครื่องชั่งเชิงรุกรับฤดูผลไม้ให้ทุกเครื่องมีมาตรฐาน

ส่วนผู้บริโภคสามารถสังเกตเครื่องชั่งที่ได้มาตรฐานนั้น นายมงคล  กล่าวเพิ่มเติมว่า  แบ่งเครื่องชั่งเป็น 2 ประเภทคือ  เครื่องชั่งไฟฟ้า และเครื่องชั่งสปริง เครื่องชั่งไฟฟ้าให้สังเกตหมายเลขเครื่อง เครื่องชั่งที่ผ่านมาตรฐานจะติดสติกเกอร์รับรอง ปี 2565 ซึ่งจะมีเครื่องหมายการรับรอง มีครุฑ ส่วนเครื่องชั่งสปริงให้สังเกตด้านหน้า 2 ด้าน จะมีตะกั่วตอกไว้ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง รวม 10 จุด  ห้ามฉีกขาด  หรือทำลาย เพราะจะมีผลต่อน้ำหนัก ในกรณีนี้จะดูที่เจตนา หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีปัญหาจากการจัดเก็บ  การเคลื่อนย้าย จะนำไปตรวจสอบ  แต่หากพบว่าน้ำหนักหาย  จะแกะเข้าไปดูในเครื่องชั่ง หากพบว่ามีเจตนาโกงตาชั่งจะมีการดำเนินคดี เปรียบเทียบปรับตามมาตรา 79  พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด 

นอกจากนี้จากการตรวจสอบในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ที่ผ่านมา ถือว่าปัญหาการร้องเรียนการโกงตาชั่งลดลง  ส่วนปี 2565  ยังไม่พบการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีผู้ประกอบการโกงตาชั่งแต่อย่างใด

ข่าว/ภาพ  กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น

ศูนย์ชั่งตวงวัดตรวจเครื่องชั่งเชิงรุกรับฤดูผลไม้ให้ทุกเครื่องมีมาตรฐาน      

 

logoline