svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ด่วน! กบน.ตรึงราคาดีเซล 32 บาท/ลิตร ต่ออีก 1 สัปดาห์ หลังราคาตลาดโลกไม่ขยับ

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวดีเซลได้เฮอีกรอบ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตรึงราคาดีเซล 32 บาทต่อลิตรอีก 1 สัปดาห์ หลังราคาตลาดโลกไม่ปรับเพิ่มขึ้นสูงมาก เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน

23 พฤษภาคม 2565 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ว่า ที่ประชุมมีติเห็นชอบให้คงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศที่ 32 บาทต่อลิตรไปอีก 1 สัปดาห์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค. 65 เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน  ซึ่งเวลานี้เป็นช่วงเวลาของการเปิดภาคเรียนการศึกษาด้วย

 

จากการมอนิเตอร์ตลาดโลกราคาน้ำมันในปัจจุบัน  ไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ประมาณ 108 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนแก๊สออลย์ 130-138 ต่อบาร์เรล  

ทั้งนี้  สถานะของกองทุนฯ ถือว่า ยังมีสถาพคล่องที่ยังดำเนินการได้อยู่ โดยฐานะกองทุนฯ ณ วันที่ 22  ติดลบ 7.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น

  • บัญชีน้ำมันติดลบ 4.1 หมื่นล้านบาท 
  • LPG ติดลบ 3.4 พันล้าน
     

อย่างไรก็ดี เชื่อว่ากองทุนฯ ยังมีสภาพคล่องเพียงพอจนถึงเดือนมิถุนายน 2565

 

ด่วน! กบน.ตรึงราคาดีเซล 32 บาท/ลิตร ต่ออีก 1 สัปดาห์ หลังราคาตลาดโลกไม่ขยับ

ทั้งนี้ กบน. มองว่า สัปดาห์หน้าแนวโน้มราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากจีนจะมีการเปิดประเทศวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งจะส่งผลทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น โดยคาดว่าราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 140-150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  แต่ทั้งทั้งนั้น คงต้องประเมินรายวัน ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรเข้ามากระทบราคาพลังงานอีกหรือไม่

 

"กองทุนฯยังต้องพิจารณาราคาน้ำมันเป็นรายวัน หากมีการปรับเพิ่มขึ้นของตลาดโลก ก็อาจจะปรับราคาขายในประเทศตามสถานการณ์ โดยการตรึงไว้เป็นเวลา 1 สัปดาห์เป็นเพียงกรอบเบื้องต้นเท่านั้น"

 

ด่วน! กบน.ตรึงราคาดีเซล 32 บาท/ลิตร ต่ออีก 1 สัปดาห์ หลังราคาตลาดโลกไม่ขยับ

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline