svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบชุมนุมหน้า UN ต้าน กม.ปิดปากประชาชน ขู่บุกทำเนียบ จี้ รบ.ส่งตัวแทนเจรจา

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบชุมนุมหน้า UN ต้าน กม.ปิดปากประชาชน ขู่เคลื่อนพลบุกทำเนียบพรุ่งนี้ จี้รัฐบาลส่งตัวแทนเจรจาข้อเรียกร้องหยุดขยายอำนาจรัฐ ต้าน กม.ลิดรอนเสรีภาพ

วันนี้ (23 พ.ค.) ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมภาคประชาชน ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคมด้านต่าง ๆ อาทิ เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ , มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW) , เครือข่ายสลัมสี่ภาค , นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน หัวหน้าพรรคสามัญชน , นายสมบูรณ์ คำแหง (กป.อพช.ใต้/กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น) ได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรม "8 ปี คสช. หยุดขยายอำนาจรัฐ" 

 

โดยแกนนำระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร พ.ศ. ... และกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน ซึ่งเป็นกฎหมายที่พยายามจำกัดควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น สิทธิ และเสรีภาพต่าง ๆ

 

หาก พ.ร.บ.ฉบับนี้และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรวมกลุ่มทุกฉบับผ่านออกมา การรวมตัวของประชาชนจะเป็นไปอย่างยากลําบาก เต็มไปด้วยข้อห้ามที่คลุมเครือ เช่น การอ้างศีลธรรมอันดีของสังคม ความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ เป็นเหตุในการระงับกิจกรรม เป็นต้น จึงขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้ความเห็นชอบในหลักการต่อร่าง พ.ร.บ.องค์กรไม่แสวงหากำไร และกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนทุกฉบับทันที
 

 

เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมภาคประชาชน ชุมนุมหน้า UN

ทั้งนี้มีรายงานว่า ขณะชุมนุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยึดพื้นที่ถนนราชดำเนินนอกฝั่งหน้าองค์การสหประชาชาติ ในขณะที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง แจ้งความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินหากรวมตัวเกิน 10 คน และมีการปะทะกันเล็กน้อย เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมได้ดันรั้วเหล็ก ต่อมาตำรวจยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมขยายพื้นที่มาตรงถนนด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ พร้อมจัดตั้งเวที พร้อมแขวนป้ายผ้ามีเนื้อหาต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าว

 

 

เหตุชุลมุนในการชุมนุมของเครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมภาคประชาชน หน้า UN

เหตุชุลมุนในการชุมนุมของเครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมภาคประชาชน หน้า UN
 

ด้าน นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ในฐานะตัวแทนเครือข่าย ได้ประกาศจัดตั้ง "หมู่ราษฎร์ธรรมนูญ"พร้อมปราศรัยแจ้ง เหตุผลในการขอเข้าพื้นที่ด้านหน้าตึกยูเอ็นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม พร้อมทั้งระบุเพิ่มเติมด้วยว่า วันนี้เป็นวันที่ กทม. ได้ผู้ว่าฯ คนใหม่ อยากให้ช่วยส่งรถห้องน้ำมาให้ชาวบ้านด้วย

 

“เรามีความจำเป็นต้องใช้ถนนและการชุมนุมครั้งนี้เป็นสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนทุกคน และจะไม่เข้าไปใช้พื้นที่ในตึกยูเอ็น แต่จะใช้แค่ถนนด้านหน้าเท่านั้น และวันนี้จะพักผ่อนเบาๆนอนหลับเอาแรงเพื่อเตรียมบุกทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้” นายเลิศศักดิ์กล่าว

 

นอกจากนี้ตัวแทนกลุ่มยังกล่าวเพิ่มเติมว่าช่วงบ่ายวันนี้ รัฐบาลจะต้องส่งตัวแทนมาเพื่อรับหนังสือและเจรจากับทางกลุ่ม ที่ด้านหน้า UN แต่หากเจรจาไม่เป็นผลทางมวลชนจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)  

 

 

เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมภาคประชาชน ชุมนุมหน้า UN

ม็อบชุมนุมหน้า UN ต้าน กม.ปิดปากประชาชน ขู่บุกทำเนียบ จี้ รบ.ส่งตัวแทนเจรจา

 

logoline