svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"กุลวลี"ร่วมกรมศิลป์ฉลองสมโภชวัดอรัญญิกาวาส หวังพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.กุลวลี" จับมือผู้ว่าฯ ราชบุรี และกรมศิลปากร ร่วมพิธีฉลองสมโภชโบราณสถานวัดอรัญญิกาวาส หวังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ภายหลังครม.อนุมัติงบบูรณะซ่อมแซม

23 พฤษภาคม 2565 น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี น.ส.วิลาสินี สุพานิชวรภาชน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก นางศาริสา จินดาวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ดร.นภสร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี และประชาชน ร่วมพิธีฉลองสมโภชโบราณสถานของวัดอรัญญิกาวาส โดยมีพระพรหมมงคลวัชราจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 15 (ฝ่ายธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดศรีสุริยวงศาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จัดให้มีพิธีพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา และพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่อดีตเจ้าอาวาสและบูรพาจารย์ ณ อุโบสถ วัดอรัญญิกาวาส ต.เจดีย์หัก อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี

 

"กุลวลี"ร่วมกรมศิลป์ฉลองสมโภชวัดอรัญญิกาวาส หวังพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

โดย น.ส.กุลวลี กล่าวว่า สำหรับประวัติความเป็นมาของวัดอรัญญิกาวาส ซึ่งเป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองราชบุรีไปทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ในที่ราบของท้องทุ่งเขางู ซึ่งเป็นสมรภูมิระหว่างทัพพม่าและกรุงศรีอยุธยาหลายครั้ง ใน ต.เจดีย์หัก อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี มีเนื้อที่ 73 ไร่ 2 งาน 48 วา วัดอรัญญิกาวาส เดิมมีชื่อ วัดเจริญธรรมวิหาร สร้างมาตั้งแต่สมัยขอม ช่วงประมาณศตวรรษที่ 10 ถึง 16  มีพระปรางค์เป็นปรางค์ใหญ่และปรางค์เล็ก 4 มุม ปรางค์ใหญ่อยู่กลางสูงประมาณ 1 เส้นเศษ ( 40 เมตร) หลังพระปรางค์มีพระนอนทำด้วยหินแดงก้อนใหญ่ ๆ เรียงก่อเป็นรูปพุทธบรรทมตะแคงขวา ยาวประมาณ 12 ศอกเศษ ( 6 เมตร) ส่วนพระพุทธไสยาสน์สร้างเมื่อ พ.ศ.2030 - 2035 มีความยาว 15 วา

 

"กุลวลี"ร่วมกรมศิลป์ฉลองสมโภชวัดอรัญญิกาวาส หวังพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการบูรณะซ่อมแชม โดยการสร้างครอบองค์จริง มีความยาว 30 วา รอบองค์พระปรางค์ ยังล้อมรอบไปด้วยระเบียงคด ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินทราย พุทธศิลปะอยุธยา ประดิษฐานอยู่โดยรอบ เป็นพระพุทธรูปหินแดงสมัยลพบุรี ประดิษฐานอยู่จำนวน 41 องค์ วัดยังมีเจดีย์ทรงระฆังกลมอีกสององค์ อยู่ทางด้านหน้าของวัด เป็นเจดีย์ศิลปะแบบลังกาในปี พ.ศ. 2438 พระยาธรรมจรัญญานุกูลมนตรี (จำเริญ บุรณศิริ) ได้มาบูรณวัดเก่าแก่แห่งนี้และได้สร้างอุโบสถหลังนี้ขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนนามวัดใหม่เป็น วัดอรัญญิกาวาส นับเป็นเวลาถึง 127 ปีที่วัดแห่งนี้ขาดการดูแลบูรณปฏิสังขรณ์ จนกระทั้งเมื่อวันที่ 11 - 12 พ.ย. 2562 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้มีการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดกาญจนบุรี-ราชบุรี โดยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และเพื่อที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ทั้งเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ได้นำเรื่องการบูรณะโบราณสถานวัดอรัญญิกาวาส เสนอต่อคณะรัฐมนตรี และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ในงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2563 เป็นเงิน 19,400,000 บาท ดำเนินการโดยสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากรใช้เวลาในการบูรณะโบราณสถานเกือบ  2 ปี ซึ่ง ณ ขณะนี้ได้ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ พระปรางค์-วิหารคด และลานพระพุทธไสยาสน์ เสร็จเป็นที่เรียบร้อยจึงทำพิธีฉลองสมโภชอย่างเป็นทางการ

logoline