svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงราย-น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร เสียหาย หลายอำเภอ

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย -น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ อ.แม่จัน-เวียงป่าเป้า เสียหายหนัก ทั้งบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ปิดการจราจรหลายเส้นทาง

22 พฤษภาคม 2565 หลังจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วันทำให้ระดับน้ำตามลำน้ำสายต่างๆ ใน จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น โดยพื้นที่ลุ่มแม่น้ำลาว เริ่มล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณ ถนนสาย118 เชียงใหม่-เชียงราย น้ำได้ท่วมบนถนนบริเวณบ้านทรายมูล ตำบลป่าวิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย สามารถเดินรถได้ช่องทางเดียว บางจุดท่วมเต็มพื้นที่ และถนนสายเชียงใหม่ -เชียงราย สายหลักบริเวณอำเภอเวียงป่าเป้า น้ำกำลังขึ้นท่วมถนนสูง โดยเจ้าหน้าที่แนะนำให้เลี่ยงการจราจร เพราะมีรถเสียหลายคัน เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง

 

นอกจากนี้น้ำป่าจากแม่น้ำลาว ยังหลากท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านโฮ้ง ต.แม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงป่าเป้า  เสียหายหนักโดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรถูกโคลน และหิน ทับพืชผลการเกษตรที่ใกล้เก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

เชียงราย-น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร เสียหาย หลายอำเภอ

นายบรรจง ขุนเพชร นายอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย  ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ พบมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมรวม 6 ตำบล ได้รับผลกระทบจำนวน 40 หมู่บ้าน ยังไม่มีรายงานคนเจ็บ หรือเสียชีวิต จึงมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือ กรณีมีผู้ประสบภัย พร้อมจัดระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน หากมีน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าควบคุมดูแลการจราจร

ด้านพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แม้ว่าจะมีการทำแนวป้องกันตลิ่งเสริมคันให้สูงขึ้นกว่า 1 เมตร แต่กระแสนน้ำที่ไหลเชี่ยวและมีปริมาณมาก ส่งผลทำให้มีน้ำบางส่วนไหลทะลักเข้าท่วมตลาดแม่จันและย่านชุมชน มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังกว่า 300 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำท่วมประมาณ 20-30 ซม. แต่บางจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าต้องขนย้ายสินค้าและข้าวของมีค่าไว้บนที่สูงเพื่อความความปลอดภัย

 

ด้าน ร.ท.ประยูร สุทนะ อายุ 62 ปี พ่อค้าในตลาดแม่จัน กล่าวว่า ตลาดแม่จันถูกน้ำท่วมทุกปี ปีละไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้ง เมื่อถึงฤดูฝนทางพ่อค้าแม่ค้า จึงมีการเตรียมความพร้อมขนย้ายทรัพย์สินไว้บนพื้นที่สูงและยกระดับชั้นสินค้าให้สูงกว่าระดับน้ำ ทำให้น้ำท่วมครั้งนี้ จึงไม่มีทรัพย์สินได้ระดับความเสียหาย แต่กระทบต่อการค้าขาย ที่ไม่สามารถเปิดขายสินค้าได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตามน้ำท่วมระยะหลังไม่มีความรุนแรงมากนัก โดยมีน้ำท่วมหนักเมื่อประมาณ 2553-2554 น้ำท่วมสูงถึงระดับลำคอ จากนั้นแม้จะท่วมไม่สูง แต่เกิดบ่อยครั้ง

 

ขณะที่นางสาวละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย พร้อมทีมงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าสำรวจผลกระทบน้ำท่วมและให้กำลังใจช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย

 

เชียงราย-น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร เสียหาย หลายอำเภอ

ด้านเทศบาล ต.แม่จัน และฝ่ายปกครอง อ.แม่จัน ได้นำเจ้าหน้าที่ทำแนวกั้น ตามริมฝั่งไปตลอดแนวเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมเพิ่มเติม รวมทั้งตำรวจ สภ.แม่จัน มีการปิดการสัญจรชั่วคราวจนกว่าฝนจะซาและระดับน้ำจะลดลง โดยเฉพาะที่สะพานข้ามแม่น้ำจันติดกับกาดแลงแม่จัน เจ้าหน้าที่ใช้แผงกั้นตรงคอสะพานทั้ง 2 ข้าง และต้องคอยเก็บกิ่งไม้ ใบไม้ ขยะ และวัชพืช ที่ไหลมากับน้ำและอุดทางเดินน้ำใต้สะพานทำให้น้ำทะลักเข้าสู่พื้นที่ชุมชนด้านข้าง

 

ที่ผ่านมาทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการจัดแผนป้องกันน้ำท่วมไว้แล้ว มีการจัดทำแนวตลิ่งให้สูงขึ้น แต่เนื่องจากพายุฝนที่ตกหนักจนลำน้ำจันไม่สามารถรองรับได้ เพราะลำน้ำแคบประกอบกับพื้นที่ตลาดและย่านชุมในชนตัวเมืองแม่จัน เป็นพื้นที่ลุ่มจึงทำให้น้ำเอ่อล้นมาท่วมและน้ำระบายได้ช้า จึงเกิดการท่วมขัง แต่คาดว่าจะท่วมขังในระยะสั้น ภายใน 1-2 วันก็จะแห้ง

 

ทั้งนี้ตั้งปี 2566 กรมโยธาธิการได้อนุมัติงบประมาณ 316 ล้านมาดำเนินการทำตลิ่งแม่น้ำจัน มีการวางระบบส่งและระบายน้ำจากจุดที่ถูกน้ำท่วม ให้สามารถระบายได้ดีและมีความรวดเร็วไม่ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ความจริงโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมแม่น้ำจันควรจะแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2557 แต่มีปัญหาด้านงบประมาณที่หยุดชะงัก ทำให้เกิดความล่าช้าจนได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการในปีนี้และการดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์  รายงาน

 

เชียงราย-น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร เสียหาย หลายอำเภอ

เชียงราย-น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร เสียหาย หลายอำเภอ

logoline