svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคลียร์ดราม่า ปลัด กทม. ยันให้นับคะแนนปากกาทุกสีที่ไม่เป็นบัตรเสีย

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคลียร์ดราม่า ปลัด กทม. ยันให้นับคะแนนปากกาทุกสี ที่ไม่เป็นบัตรเสีย เหตุไม่ได้ลงในระเบียบไว้ว่าใช้สีอะไร เรื่องนี้ไม่มีปัญหา อย่าไปกังวล อย่าไปเป็นสาระ

กลายเป็นประเด็นดราม่าอย่างมากในโซเชียล รวมถึงสร้างความงุนงงให้กับประชาชน กรณีกระแสข่าวการห้ามนำปากกาสีอื่น นอกจากปากกาสีน้ำเงินกากบาทบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มิเช่นนั้นจะถือเป็นบัตรเสีย (อ่านข่าว)

 

ล่าสุด วันนี้ (22 พ.ค.) ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2  นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม.  ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (ผอ.ลต.ทถ.กทม.)  ได้มีการแถลงภาพรวมการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ช่วงเช้า โดยกล่าวว่าบรรยากาศการเตรียมหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบการกระทำที่เข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งใน 3 พื้นที่ (อ่านข่าว) 

 

 

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม.  ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานฝนตกในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งมีปริมาณเล็กน้อย ประกอบด้วย เขตสัมพันธวงศ์ เขตวัฒนา เขตสาทร เขตบางคอแหลมเขตยานนาวา เขตพระโขนง เขตสวนหลวง เขตวังทองหลาง เขตบางนา เขตธนบุรี เขตบางแค เขตจอมทอง เขตคลองเตย เขตภาษีเจริญ เขตหนองแขม และสำนักงานเขตที่อยู่ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ กรุงธนใต้ ฝนตกเป็นส่วนใหญ่ 

 

 

ปลัด กทม.สรุปภาพรวมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ช่วงเช้า
 

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 มาร่วมลงคะแนนใช้สิทธิ์ทั้งสิ้น 17 ราย ซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้จัดช่องทางเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโควิด ซึ่งในช่วงบ่ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงแค่ช่วงเช้าที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ขยำและฉีกบัตรเลือกตั้ง 3 ราย ตอนนี้ได้ดำเนินคดีเรียบร้อยแล้ว โดยในช่วงบ่ายเหตุการณ์ทั่วไปเป็นด้วยความเรียบร้อย

 

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้เนื่องจากมีเหตุอันสมควรให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 23 - 29 พ.ค. 65 โดยสามารถแจ้งเหตุได้ 3 ช่องทาง คือ 1. ทำเป็นหนังสือยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายให้บุคคลอื่นยื่นแทน 2. ทำเป็นหนังสือจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยถือเอาวันที่ไปรษณีย์ลงรับเป็นวันแจ้งเหตุฯ และ 3. แจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์”

 

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีการแถลงว่า การใช้ปากกาสีอื่นนอกจากสีน้ำเงินจะถูกตัดสิทธิ์เป็นบัตรเสียนั้น ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยว่า ได้ออกหนังสือให้แจ้งประธานกรรมการเลือกตั้งใหม่ หากไม่ใช่การขีดแบบบัตรเสียจะใช้ปากกาสีไหนก็ให้นับเป็นคะแนน

 

 

เคลียร์ดราม่า ปลัด กทม. ยันให้นับคะแนนปากกาทุกสีที่ไม่เป็นบัตรเสีย
 

logoline