svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่าสีปากกาเลือกตั้ง ปธ.กกต. พูดไม่ตรง ปลัดกทม. ชาวบ้านหวั่นเป็นบัตรเสีย

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มึนตึบ ดราม่าสีปากกาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปธ.กกต. พูดไม่ตรง ปลัดกทม. ชาวบ้านผวาเป็นบัตรเสีย "พี่ศรีฯ" ฮึ่มเอาผิดให้ข้อมูลเท็จเหตุไม่มีระเบียบกำหนดไว้

เรียกว่าจู่ ๆ ก็กลายเป็นดราม่าในโซเชียล ซ้ำยังสร้างความงุนงงให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก กรณีที่มีนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการใช้สีปากกาในการกากบาทเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. วันนี้ (22 พ.ค.) ว่า สำหรับผู้ที่นำปากกามาเอง จะต้องใช้เฉพาะปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น หากเป็นปากกาสีอื่นจะถือเป็นบัตรเสีย

 

ล่าสุดวันนี้ (22 พ.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ประชาชนสามารถนำปากกามาเองได้ แต่ขอให้นำปากกาสีน้ำเงินมาเท่านั้น ถ้านำสีอื่นมากาจะถือเป็นบัตรเสีย แต่เข้าใจว่าที่หน่วยเลือกตั้งมีการจัดเตรียมปากกาไว้หลายด้าม และทำความสะอาดอยู่เรื่อย ๆ ตามมาตรการ

 

 

ดราม่าสีปากกาเลือกตั้ง ปธ.กกต. พูดไม่ตรง ปลัดกทม. ชาวบ้านหวั่นเป็นบัตรเสีย

ขณะที่ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (ผอ.ลต.ทถ.กทม.) ระบุว่า กรณีที่ประชาชนนำปากกาสีดำมาใช้นั้น กกต. ไม่มีข้อห้ามและไม่ได้มีการลงระเบียบ แต่ขอความร่วมมือให้ใช้สีน้ำเงิน เพื่อจะได้เห็นชัดเจน แต่จะใช้สีไหนก็ได้ อย่านำมาเป็นข้อกังวล หรือไม่ต้องนำปากกาไปด้วย ให้ไปใช้ที่หน่วยเลือกตั้ง เพราะก่อนที่จะเข้าคูหา ทุกคนจะต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อยู่แล้ว

 

 

ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ชี้แจง ว่า

 

“หากมีการใช้ปากกาสีอื่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นบัตรเสียทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบห้ามไว้” สำหรับการพิจารณาบัตรเสียต้องเป็นไปตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ข้อ 175 อย่างเคร่งครัด
 

 

คำชี้แจงจาก กกต. กรณีสีปากกาที่นำมาใช้กากบาทบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า

 

อ้าว! ประธาน กกต. บอกให้ใช้ปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น ถ้าใช้สีอื่นจะทำให้บัตรเสีย ไม่ทราบมีระเบียบข้อไหนกำหนดไว้ ถ้าไม่มีผมถือว่าให้ข้อมูลเท็จครับ 

 

 

โพสต์ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

logoline