svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเสวนานานาชาติ APEC BCG

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมงานเสวนานานาชาติ APEC BCG Symposium 2022 โดยหวังว่า เขตเศรษฐกิจจะร่วมกันผลักดัน BCG โมเดล หรือ สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้ และเกิดเป็นนโยบายอย่างยั่งยืนต่อไป

โดยวันนี้ กำหนดการงาน เสวนานานาชาติ APEC BCG Symposium 2022 เพื่อแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างภาครัฐ-เอกชน-วิชาการ และจัดทำข้อเสนอแนะในการส่งเสริม Micro SMEs กับ BCG เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ร่วมกับผู้แทนเขตเศรษฐกิจ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า  BCG Model ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ  Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เพื่อนำความหลากหลายทางชีวภาพของกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเปคและไทยมาใช้ประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ  // Circular  Economy : เศรษฐกิจหมุนเวียน คือ การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ของประเทศให้เกิดความคุ้มค่าเกิดของเสียที่ทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด  // และ Green Economy เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจทั้งภาคการผลิตและบริการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลักและเพื่อให้ภาคการผลิตและภาคบริการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด

กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเสวนานานาชาติ APEC BCG

 

สำหรับ BCG โมเดล ของไทย จะมีประโยชน์ต่อทั้งประเทศไทย กลุ่มเศษฐกิจเอเปค และโลกต่อไป ทั้งด้านการกระจายรายได้ และ การพัฒนาด้านการผลิตและการบริการ ของ SME และ Micro SME และผลักดันให้ยั่งยืนต่อไป 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนิการมาแล้ว โดยการแยกหมวดสินค้าที่ใช้ BCG โมเดล ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าประเภทนี้ได้ถึง 7 เท่าตัว ภายใน 6 เดือน

  ซึ่งหวังว่าการเสวนานานาชาติ APEC BCG Symposium 2022 จะทำให้สมาชิกเอเปคแลกเปลี่ยนประสบการณ์หาหนทางใหม่ในการขับเคลื่อนร่วมกันและเพื่อให้การประชุมเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้คือ Open Connect Balance บรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อไป

logoline