svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อนุทิน” ลั่น ไม่เคยพูดให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ลั่น ไม่เคยพูดให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้ ระบุ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แย้มมาถูกทาง เสียชีวิตลดลง-ติดเชื้อไม่รุนแรง

20 พฤษภาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ยังไม่มีการพิจารณาให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และไม่เคยประกาศว่า กำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นวันเริ่มต้น โรคประจำถิ่นไม่ใช่อยู่ดีๆ จะประกาศได้ เพราะตอนที่ประกาศเป็นโรคร้ายแรง องค์การอนามัยโลกก็เป็นผู้ประกาศ ซึ่งต้องมีการประสานงาน การออกมาตรการต่างๆ ก็พยายามใช้สถานการณ์ปัจจุบัน ผ่อนคลายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  และเบื้องต้นสถานการณ์โควิดของประเทศไทยก็เริ่มเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น 

“อนุทิน” ลั่น ไม่เคยพูดให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้

 

“การเป็นโรคประจำถิ่นก็คือ มีผู้เสียชีวิตจำนวนไม่มาก แต่อาจมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากก็ได้ แต่อาการไม่รุนแรง คนที่ได้รับวัคซีนแล้วอาการไม่รุนแรงไม่ถึงขั้นเสียชีวิต นี่คือบริบทหนึ่งของโรคประจำถิ่น”

 

นายอนุทิน ย้ำว่า วันนี้ที่ประชุม ศบค. จะพิจารณาการปรับพื้นที่สีต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลาย การให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงดำเนินกิจการได้ ไม่ใช่ขายอาหารแต่เพียงอย่างเดียว 

ส่วนความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อที่จะมาบังคับใช้แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  นายอนุทิน กล่าวว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ ถูกนำมาใช้อยู่แล้ว ควบคู่ไปกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการรวมความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ตราบใดที่ ศบค. ยังไม่ยุบ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีผลบังคับใช้อยู่ เราก็ทำงานร่วมกัน  ส่วนการสวมหน้ากาก การเว้นระยะห่าง เป็นข้อแนะนำในการปฏิบัติตัว ไม่ใช่การบังคับ เพราะไม่มีกฎหมายใดกำหนดว่าไม่สวมหน้ากากแล้วจะถูกลงโทษ  เราไม่ต้องบังคับใช้ เพราะเราได้รับความร่วมมือจากประชาชน ถึงมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น วันนี้ผู้ป่วยหนักก็เหลือประมาณหลักพันต้นๆ การควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ก็ดีขึ้น

logoline