svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บก.ลายจุด นำคนเสื้อแดง รำลึก 12 ปีรัฐประหาร

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บก.ลายจุด” นำจัดรำลึก 12 ปี สลายการชุมนุม 53 แยกราชประสงค์ ย้ำเตือน สถานที่แห่งนี้เคยเกิดอะไรขึ้น ในเมื่อยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หวังว่าจะมีผู้ออกมารับผิดชอบ ขณะที่มวลชนคนเสื้อแดง ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ส่วนกำลังตำรวจลงพื้นที่เฝ้าระวังเหตุ

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565  เวลา 19.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด พร้อมด้วย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และมวลชนคนเสื้อแดงกว่า 200 คน รวมตัวทำกิจกรรมรำลึกครบรอบ 12 ปี การสลายการชุมนุม บริเวณแยกราชประสงค์​ 

โดยกิจกรรมจัดให้มีการร่วมกันจุดเทียนและการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ ด้วยการนอนสงบนิ่งบริเวณหน้าป้ายแยกราชประสงค์​ การผูกริบบิ้นสีแดง การแขวนตุ๊กตากระดาษระบุชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม และการเล่นดนตรี

 

ด้านนายสมบัติ  กล่าวว่า เมื่อ 12 ปีที่แล้วมีรัฐบาลที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง ได้กระทำสิ่งที่เรียกว่าอาชญากรรมโดยรัฐ ใช้อาวุธสงครามเข้าสลายการชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีหลักฐานเกี่ยวกับผู้กระทำมากมาย แต่เรื่องราวทั้งหมดยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดั้งนั้นเมื่อความยุติธรรมยังไม่ปรากฎ พวกเราในฐานะของประจักษ์พยานและผู้ถูกกระทำจึงมารวมตัวกันที่นี่ทุกปี เพื่อที่จะมาย้ำเตือนว่ามันเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้

บก.ลายจุด นำคนเสื้อแดง รำลึก 12 ปีรัฐประหาร

บก.ลายจุด นำคนเสื้อแดง รำลึก 12 ปีรัฐประหาร

บก.ลายจุด นำคนเสื้อแดง รำลึก 12 ปีรัฐประหาร

แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ กระบวนการยุติธรรมยังไม่สามารถรับรองสิทธิ หรือคุ้มครองคนที่ถูกกระทำได้ พวกเราจะไม่หยุดการพูดถึงหรือการจดจำเหตุการณ์แบบนี้ อย่างน้อยที่สุดถ้าคุณอภิสิทธิ์หรือว่าคุณสุเทพคิดว่าตัวเองเป็นคนถูกก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ตอนนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่มีช่องให้เราเข้าเลย จึงเป็นเรื่องที่เราต้องออกมาเพื่อจะฟ้องสังคม เราจะบอกสังคมว่าเราไม่ลืม และผมก็หวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยการกล่าวคำขอโทษก็ยังดี

บก.ลายจุด นำคนเสื้อแดง รำลึก 12 ปีรัฐประหาร

ขณะที่่บรรยากาศอีกฝั่งถนน บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้า​ เซ็น​ทรัลเวิล์ด​ มีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงปักหลักร้องรำทำเพลง และปราศรัยเพื่อระลึกถึงการสลายการชุมนุมกว่า 200 คนทำให้การจราจร 2 ช่องทางซ้าย บนถนนราชดำริ มุ่งหน้าประตูน้ำ ถูกปิดไปโดยปริยาย อย่างไรก็ตาม ตำรวจนครบาลจัดกำลังเจ้าหน้าที่ จาก สน.ลุมพินี ยืนตามจุดต่างๆ เป็นระยะเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

logoline