svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนใช้แอพหาคู่หลอกชาวญี่ปุ่นร่วมลงทุนออนไลน์

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – บุกเข้าจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน โดยมีคนไทยเข้าร่วมขบวนการ รวมผู้ต้องหา 24 คน เน้นกลุ่มชาวญี่ปุ่น โดยใช้แอพหาคู่ใส่รูปโปรไฟล์หญิงสาวหน้าตาดี หลอกให้รักไว้ใจ ก่อนชักชวนให้ร่วมลงทุนออนไลน์ พร้อมประสานสถานกงสุลญี่ปุ่น ตรวจสอบข้อมูลผู้เสียหาย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จิระนันตสิน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่, พล.ต.ต.วริศร์สิริ ลีละสิริ ผบก.ทท.2, พล.ต.ต.ศุภณัฏฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5  ร่วมแถลงข่าว

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนใช้แอพหาคู่หลอกชาวญี่ปุ่นร่วมลงทุนออนไลน์

              กรณีการบุกทลายขบวนการหลอกลงทุนออนไลน์ จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน(HYBRID SCAM) ในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 24 คน เป็นสัญชาติจีน 20 คน เป็นคนไทย 1 คน และบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน 3 คน พร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์กับโน้ตบุ๊ค จำนวน 10 เครื่อง หน้าจอคอมพิวเตอร์ จำนวน 20 เครื่อง ซีพียูคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 เครื่อง โทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือพร้อมใช้งาน จำนวน 244 เครื่อง ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ จำนวน 6 อัน แฟลชไดร์ฟ จำนวน 2 อัน โดยบุกเข้าจับกุมที่โรงแรม BK Resort and BK Coffee เลขที่ 351 หมู่ 7 ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานว่ามีกลุ่มชาวต่างชาติได้รวมตัวเช่าที่พักในพื้นที่ ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยมีพฤติกรรมที่มีพิรุธผิดปกติ จึงได้นำหมายศาลจังหวัดฝางเข้าทำการตรวจสอบ

จากการตรวจค้นพบอุปกรณ์ และเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร โดยใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต มีการสร้างใช้บัญชีชื่อปลอม ในแอพพลิเคชั่นหาคู่และแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยใช้ชื่อที่สมมุติขึ้นมาเอง และใช้โปรไฟล์ของหญิงสาวที่มีหน้าตาดีที่หามาจากโซเชียลเพื่อสนทนากับเหยื่อ และหลอกลวงทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น โดยมีการหว่านล้อมหลอกให้เหยื่อตกหลุมรักและทำให้เหยื่อไว้วางใจก่อนที่จะใช้อุบายหลอกให้เหยื่อร่วมลงทุน โดยให้เปิดบัญชีในแอพพคลิชั่น metatrader เพื่อเข้าสู่กระบวนการหลอกนำเงินมาลงทุน

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนใช้แอพหาคู่หลอกชาวญี่ปุ่นร่วมลงทุนออนไลน์

            ทั้งนี้  จะมีทีมงานสร้างข้อมูลบนแพลตฟอร์มขึ้นมาหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อว่ามีการเทรดเงินได้จริง หลังเหยื่อโอนเงินเข้ามาในบัญชีก็จะตัดขาดการติดต่อและบล็อกทุกช่องทางทำให้เหยื่อไม่สามารถติดต่อได้และสูญเสียเงินที่ลงทุนไป

จากการสอบสวน ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เบื้องต้นได้รับค่าจ้างการทำงานเดือนละ 25,000-35,000 บาท โดยเช่าที่พักในรีสอร์ทที่เกิดเหตุ และได้ใช้ด้านหลังรีสอร์ทตั้งเป็นออฟฟิศทำงานตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น. ในจันทร์–ศุกร์ และ เวลา 12.00-17.00 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์

เบื้องต้นแจ้งข้อหา สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเป็นซ่องโจร เพื่อร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติมในส่วนของผู้ต้องหาชาวจีนว่าเป็นคนคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนใช้แอพหาคู่หลอกชาวญี่ปุ่นร่วมลงทุนออนไลน์

              พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการแฝงตัวของคนร้ายข้ามชาติ เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยว การแฝงตัวเข้ามาตั้งเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำได้ง่าย ไม่เป็นที่สงสัยมากนัก

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาได้เข้ามาในพื้นที่ อ.ฝาง เมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรวบรวมข้อมูลและสอบสวนขยายผลหาเครือข่ายผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติม โดยเชื่อว่ายังมีอยู่ในพื้นที่ประเทศไทยอีก ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตรวจสอบเส้นทางการเงินของขบวนการนี้ พร้อมทั้งประสานไปยังสถานกงสุลญี่ปุ่น เพื่อขอความร่วมมือตรวจสอบข้อมูลของผู้เสียหายชาวญี่ปุ่นที่ถูกหลอกลวงให้ร่วมลงทุน เพื่อรวบรวมข้อมูลมาดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่อไป

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนใช้แอพหาคู่หลอกชาวญี่ปุ่นร่วมลงทุนออนไลน์

                พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเห็นกลุ่มชาวต่างชาติ ที่มีการรวมกลุ่มเช่าที่พักอยู่อาศัยร่วมกันเป็นจำนวนมากจนเป็นที่ผิดสังเกต ขอให้แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเข้าทำการตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะเข้าดำเนินการจับกุมดำเนินคดีต่อไป

ข่าว/ภาพ:นิศานาถ กังวาลวงศ์ สำนักข่าวเนชั่น ภาคเหนือ

logoline