svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โปรตุเกสเฝ้าระวัง "ฝีดาษลิง" พบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 ราย

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานสาธารณสุขโปรตุเกส (DGS) รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง (monkeypox) ซึ่งเป็นโรคติดจากสัตว์สู่คน จำนวน 5 ราย

มาร์การิดา ทาวาเรส ผู้อำนวยการโครงการการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวีแห่งชาติ สังกัดสำนักงานฯ แถลงว่าโปรตุเกสเผชิญ “การแพร่ระบาด” ของโรคฝีดาษลิงแล้ว เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น “มากกว่าที่คาดการณ์ไว้” โดยผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลล้วนเป็นเพศชายที่อาศัยอยู่ในกรุงลิสบอนและภูมิภาคเทกัสวัลเลย์ ซึ่งถูกตรวจพบเชื้อที่คลินิกรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านสาธารณสุขของโปรตุเกสยอมรับว่ายังไม่ทราบต้นตอของการติดเชื้อ และยังไม่ทราบว่าผู้ติดเชื้อแต่ละรายมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

 

ทาวาเรสยืนยันว่านับเป็นครั้งแรกที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในโปรตุเกส และสำนักงานฯ กำลัง “เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากผู้ติดเชื้อกลุ่มข้างต้นถูกตรวจพบเมื่อไม่นานนี้”

โปรตุเกสเฝ้าระวัง "ฝีดาษลิง" พบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 ราย

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น โปรตุเกส รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากโรงพยาบาลว่ากำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโรคฝีดาษลิงอีก 20 ราย

 

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิงเป็นโรคหายากที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง โดยเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) องค์การอนามัยโลกรายงานพบผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าวในสหราชอาณาจักรจำนวน 2 ราย

โปรตุเกสเฝ้าระวัง "ฝีดาษลิง" พบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 ราย

logoline