svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“10 อุตสาหกรรม” จ่ายเงินเดือนสูงสุด ในยุคโควิด 2022

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

JobsDB เผย 10 อุตสาหกรรมในไทย จ่ายเงินเดือนสูงสุดยุคโควิด 2022 จะมีอาชีพในสาขาไหนกันบ้าง มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราต้องไม่พลาด เช็กรายละเอียดที่น่าสนใจกันก่อนใคร

JobsDB เผย 10 อุตสาหกรรมในไทย จ่ายเงินเดือนสูงสุดยุคโควิด 2022  โดยอ้างอิงข้อมูลมาจาก “รายงานเงินเดือนปี 2565” (Salary Report 2022) ของ JobsDB แพลตฟอร์มหางานอันดับ 1 ของเอเชีย ที่ทำการ สรุปอัตราเงินเดือนของแต่ละอุตสาหกรรมในประเทศไทย เพื่อให้เป็นข้อมูลเชิงลึกให้ทั้งคนหางานเพื่อเพิ่มโอกาสหางานใหม่ให้กับตัวเอง และนายจ้างเพื่อทำความเข้าใจภาพรวมของตลาดแรงงาน ไปจนถึงการเข้าใจภาพรวมของสภาพเศรษฐกิจในประเทศหลังจากอยู่กับโควิด-19 มาสองปี รวมทั้งเผชิญ digital disruption และความไม่มั่นคงจากสภาพเศรษฐกิจและการเมือง

“10 อุตสาหกรรม” จ่ายเงินเดือนสูงสุด ในยุคโควิด 2022

ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า รายงานเรื่องอัตราเงินเดือนของปี 2565 เป็นการเก็บข้อมูลของปี 2563-2564 เพื่อแสดงเทรนด์เงินเดือนในทุก ๆ อุตสาหกรรมและสายงาน เพื่อให้ข้อมูลกับทาง employer (นายจ้าง) ผู้ประกอบการ รวมไปถึงคนหางานด้วย

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งธุรกิจ SMEs และธุรกิจขนาดใหญ่ทั่วประเทศปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลายธุรกิจประยุกต์นำอุปกรณ์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ เข้ามาใช้เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น

รวมถึงการพัฒนาระบบดำเนินการภายในองค์กรเพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค ส่งผลให้อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์/ไอทีภายในประเทศเกิดการขยายตัว และความต้องการบุคลากรจากผู้ประกอบการในธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

โดยจากผลสำรวจบนแพลตฟอร์มของ จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย ในปี 2564 ที่ผ่านมาพบว่า

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์/ไอที (Computer/IT) มีการประกาศรับสมัครงานสูงสุดมากกว่า 12,200 ตำแหน่ง เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ส่วนคำถามว่าเด็กจบใหม่จะได้เงินเดือนหลัก 30,000 บาทหรือไม่ อาจจะมีความเป็นเป็นได้ ถ้าคนคนนั้นมีคุณสมบัติและความสามารถตอบโจทย์ที่นายจ้างต้องการ

ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย)

“ดวงพร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เผยต่ออีกว่า

..

ธุรกิจท่องเที่ยวกำลังกลับมา ซึ่งผู้ประกอบการมีความต้องการจะรับคนเพิ่ม แต่อาจจะไม่มีการเพิ่มเงินเดือนให้สูงมากหากเทียบกับไอที เพราะด้วยความที่เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นตัว และธุรกิจการท่องเที่ยวเพิ่งจะกลับเข้ามา ซึ่งนายจ้างอาจจะให้อัตราเท่าเดิม หรืออาจจะเสนอให้มากกว่าเดิม ขึ้นอยู่กับดีมานด์ ณ ตอนนั้น แต่คิดว่าตลาดไทยมีคนที่ตอบโจทย์ในเรื่องของธุรกิจทางด้านบริการ

ผลสำรวจในปีนี้ ยังได้วิเคราะห์ถึงนัยสำคัญอีกประเด็นหนึ่งว่า ขนาดขององค์กรอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญที่จะชี้วัดอัตราเงินเดือนอีกต่อไป โดยทั่วไปแล้ว องค์กรขนาดใหญ่มักจะเสนอเงินเดือนที่สูงกว่า แต่ปัจจุบัน บางสายงานที่เป็นที่ต้องการ หรือต้องการความรู้ ความเชี่ยวชาญ ก็มีความเป็นไปได้ที่ธุรกิจ SMEs จะเสนอเงินเดือนที่มากกว่าเพื่อให้เกิดการจ้างงาน

โดยจากข้อมูลเชิงลึกของเงินเดือนในธุรกิจ SMEs เมื่อเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ พบว่า อุตสาหกรรม SMEs ที่มีการเติบโตมากที่สุดคือ อุตสาหกรรมประกันภัย (Insurance) ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ 33.3% และประเภทงานที่มีการเติบโตมากที่สุดคือ งานท่องเที่ยว โรงแรม และ F&B (Hotel/Restaurant) ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนสูงสุดที่ 18.2%

“10 อุตสาหกรรม” จ่ายเงินเดือนสูงสุด ในยุคโควิด 2022

อุตสาหกรรมที่ยังรุ่ง ยืนหยัดอยู่ได้ในยุคโควิด-19 พร้อมจ่ายเงินเดือนระดับเจ้าหน้าที่สูงสุด 10 อุตสาหกรรม ได้แก่

1. ธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 37,500 บาท
2. ธุรกิจไอที ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 32,500 บาท
3. ธุรกิจการธนาคารและการเงิน ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 32,500 บาท
4. ธุรกิจโทรคมนาคม ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 32,000 บาท
5. ธุรกิจประกันภัย ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 30,000 บาท
6. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 25,500 บาท
7. ธุรกิจขนส่ง ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 25,500 บาท
8. ธุรกิจจัดจำหน่าย ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 25,000 บาท
9. ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจจัดเลี้ยง ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 25,000 บาท
10. ธุรกิจการผลิตทั่วไป ระดับเจ้าหน้าที่เงินเดือนเฉลี่ย 25,000 บาท

ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย)

logoline